เศรษฐกิจ เดอะนิวยอร์กไทมส์อินเตอร์เนชั่นแนล

ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้หลายองค์กรต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างมีนัยสำคัญ การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ครั้งต่อไปจะต้องมุ่งเน้นไปที่การปรับโครงสร้างทางการเงินและธุรกิจหรือกลยุทธ์การพลิกกลับที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและแน่นอน เรามอบความเป็นผู้นำที่เชื่อถือได้ในสถานการณ์เร่งด่วน วิกฤติ และซับซ้อน เพื่อเปลี่ยนแปลง สร้างสรรค์ อนุรักษ์ และฟื้นฟูคุณค่า ความเสี่ยงทางการเมืองกำลังสร้างทั้งความท้าทายและโอกาสให้กับองค์กรระดับโลก โดยสร้างความจำเป็นในการพัฒนาแนวทางเชิงกลยุทธ์มากขึ้นในการจัดการความเสี่ยงทางการเมือง กลุ่มธุรกิจเชิงกลยุทธ์ช่วยให้บริษัทต่างๆ ทำเช่นนี้ได้โดยการแปลข้อมูลเชิงลึกทางภูมิรัฐศาสตร์ให้เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจ ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของลิทัวเนียสำหรับไตรมาสแรกของปี 2023 ได้รับการเผยแพร่แล้ว และแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ผู้เชี่ยวชาญและนักเศรษฐศาสตร์ให้ความคิดเห็นและการตีความสาเหตุหลักของการเติบโตของ GDP ที่ติดลบในปัจจุบันในไตรมาสแรกของปี 2023 และการคาดการณ์ต่างๆ ว่าเศรษฐกิจของลิทัวเนียจะดำเนินไปอย่างไรในช่วงที่เหลือของปี การบรรยายสรุปให้ข้อมูลสรุปโดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของเศรษฐกิจของลิทัวเนีย การบรรยายสรุปยังนำเสนอการเปรียบเทียบมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบันมีความรุนแรงหรือไม่รุนแรงเพียงใด ในปี 2008 การวิจัยในบทวิเคราะห์โดยย่อ (AIB) เปรียบเทียบความหลากหลายทางเศรษฐกิจของผู้เข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์ของสหรัฐอเมริกากับข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกา พบว่า “นักศึกษาแพทย์มากกว่าสามในสี่มาจากครอบครัวในสองกลุ่มแรกของรายได้ครอบครัว” AIB นี้จำลองการวิจัยและวิธีการก่อนหน้านี้เพื่อให้ข้อมูลรายได้ของผู้ปกครองที่อัปเดตตั้งแต่ปี 2550 ถึง 2560 ไซต์นี้ออกแบบมาสำหรับผู้อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น บริการที่นำเสนอภายในไซต์นี้มีให้ผ่านที่ปรึกษาทางการเงินของเราในสหรัฐฯ เท่านั้น ที่ปรึกษาทางการเงินในสหรัฐฯ ของ Edward Jones สามารถดำเนินธุรกิจกับผู้อยู่อาศัยในรัฐที่พวกเขาจดทะเบียนอย่างถูกต้องเท่านั้น โปรดทราบว่าการลงทุนและบริการที่กล่าวถึงไม่ได้มีทั้งหมดในทุกรัฐ

ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเยอรมนีจำเป็นต้องปฏิรูปชุดใหม่อีกครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน IFO แนะนำว่าสิ่งที่เรียกว่า “การเบรกหนี้” ซึ่งเป็นข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ ควรผ่อนคลายลง เพื่อให้เกิดมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มากลำหนึ่ง (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 4,seven-hundred ตู้) สูญเสียการควบคุมและวิ่งชนสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ใกล้เมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังทันที เศษซากจากการถล่มจะขัดขวางการขนส่งเข้าและออกจากท่าเรือบัลติมอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหรือนานกว่านั้น หัวข้อข่าวในสื่อได้ถามถึงผลกระทบระดับโลกที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักนี้ต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน ความคิดเห็นที่ผู้เขียนแสดงไว้ในคำอธิบายทางเศรษฐกิจเป็นความคิดเห็นของพวกเขา และไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดเห็นของธนาคารกลางแห่งคลีฟแลนด์หรือคณะกรรมการผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ บรรณาธิการซีรีส์คือ Tasia Hane งานนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial four.0 International License เอกสารนี้และข้อมูลในบทความนี้อาจมีการแก้ไข โปรดไปที่ clevelandfed.org เพื่อดูข้อมูลอัปเดต 2478 ได้เปลี่ยนอำนาจโดยสิ้นเชิงจากธนาคารสำรองไปยังคณะกรรมการผู้ว่าการ นอกจากนี้ เฟดยังยอมจำนนต่อกระทรวงการคลัง เฟดได้รับเอกราชจากกระทรวงการคลังอีกครั้งในปี 1951 จากนั้นจึงเริ่มปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านวัฏจักรโดยเจตนาภายใต้การเป็นผู้อำนวยการของวิลเลียม แม็กเชสนีย์ มาร์ติน ในช่วงทศวรรษที่ 1950 นโยบายนี้ค่อนข้างประสบความสำเร็จในการแก้ไขภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลายครั้งและรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ ในเวลานั้น สหรัฐอเมริกาและประเทศที่ก้าวหน้าอื่นๆ เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Bretton Woods ซึ่งสหรัฐฯ ตรึงดอลลาร์ไว้กับทองคำที่ 35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และประเทศอื่นๆ ตรึงไว้กับดอลลาร์ ความเชื่อมโยงกับทองคำอาจส่งผ่านความน่าเชื่อถือบางประการของสมอเรือเล็กน้อย และช่วยรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ

สิ่งที่หายไปจากวาทกรรมของทั้งสองฝ่ายนี้คือข้อเท็จจริงที่ว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่จากราคาสินค้าที่ต่ำกว่าซึ่งเกิดขึ้นได้จากห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก พวกเขายังเพิกเฉยต่อการศึกษาจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีได้รบกวนสถานที่ทำงานของอเมริกามากเท่ากับการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนทำงานที่มีการศึกษาปานกลางและงานในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ ซึ่งรุนแรงขึ้นจากความล้มเหลวของรัฐบาลอเมริกันที่สืบทอดมาในการดำเนินโครงการฝึกอบรมใหม่และปรับทักษะใหม่อย่างมีประสิทธิผลใน ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและโลกาภิวัตน์ที่เร่งรีบ ในทางกลับกัน ภาคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการธนาคาร การเงิน และอุปทานสินค้าโภคภัณฑ์อาจเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่อง ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาความมุ่งมั่นของธนาคารกลางในการรักษาอัตราดอกเบี้ยที่สูงทำให้เกิดภูมิทัศน์แห่งความคลุมเครือ ความทนทานที่เป็นไปได้ของอัตราที่สูงเหล่านี้ก่อให้เกิดความท้าทายสำหรับธุรกิจที่ดำเนินงานในขอบเขตการธนาคารและการเงิน ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนการกู้ยืม การตัดสินใจลงทุน และกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม ในแนวโน้มอุตสาหกรรมปี 2024 ภาคอิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการเติบโตของสิงคโปร์ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ภาคธุรกิจนี้ได้รับการตั้งค่าให้ใช้ประโยชน์จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกและแนวโน้มที่ดีสำหรับชิปที่เกี่ยวข้องกับ AI ภายในปี 2567 คาดว่าจะมีการพลิกฟื้น เนื่องจากยอดขายที่ลดลงคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีอัตราการเติบโต 11.8 เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า ความเสี่ยงพิเศษมีอยู่ในการลงทุนระหว่างประเทศ รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับความผันผวนของสกุลเงินและเหตุการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจต่างประเทศ ก่อนที่จะลงทุนในพันธบัตร คุณควรเข้าใจความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความเสี่ยงด้านเครดิตและความเสี่ยงด้านตลาด การลงทุนในพันธบัตรยังมีความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย เช่น เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ราคาของพันธบัตรจะลดลง และผู้ลงทุนอาจสูญเสียมูลค่าเงินต้นหากขายเงินลงทุนก่อนครบกำหนด

เมื่อมองไปข้างหน้า การฟื้นตัวของลัทธิชาตินิยมทางเศรษฐกิจไม่น่าจะหายไปในเร็วๆ นี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 กำลังจะกลายเป็นการเลือกตั้งที่ขมขื่นและแตกแยกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ จีนซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมโดยสมบูรณ์ของประธานาธิบดีสีมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นในเรื่องลัทธิชาตินิยมและการเผชิญหน้าทางภูมิรัฐศาสตร์กับตะวันตก สหภาพยุโรปและรัฐสมาชิกต้องทำความเข้าใจกับธรรมชาติของความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับจีน และวิธีที่พวกเขาตอบสนองต่อนโยบายอุตสาหกรรมของอเมริกา ในขณะที่รัสเซียบุกยูเครนยังดำเนินต่อไป แม้ว่าการกลับมาสู่อำนาจของทรัมป์จะกระตุ้นลัทธิชาตินิยมทางเศรษฐกิจในสหรัฐฯ อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่ทำให้ชาวอเมริกันยอมรับสิ่งนี้อย่างน่าประหลาดใจก็คือการสนับสนุนของทั้งสองฝ่ายอย่างกว้างขวางและการยอมรับจากสาธารณชน โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้คิดค้นลัทธิชาตินิยมทางเศรษฐกิจอย่างแน่นอน แม้ว่าเขาจะอ้างว่าตรงกันข้ามก็ตาม โลกต้องเผชิญกับลัทธิชาตินิยมทางเศรษฐกิจเป็นระยะๆ ในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา1 ซึ่งมักถูกกระตุ้นโดยการรับรู้ถึงความไม่เท่าเทียมหรือการสูญเสียสถานะโดยกลุ่มต่างๆ ภายในประเทศหรือโดยประเทศที่สัมพันธ์กับประเทศที่เทียบเคียงกัน ไม่น่าแปลกใจเลยที่ความตื่นตระหนกจากเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงในโลกาภิวัตน์ และสงคราม ได้เสริมแรงกระตุ้นเหล่านี้ ตารางรายงานประจำปีประกอบด้วยอนุกรมเวลาของข้อมูลอุปทานและการใช้ต่อปีต่อหัวสำหรับผักสดและแปรรูป และสำหรับพืชผลแห้ง รวมถึงการผลิต การส่งออก การนำเข้า การใช้กำลังการผลิตต่อหัว และราคาของสหรัฐอเมริกา เมื่อมองไปข้างหน้า การคาดการณ์ผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์มีแนวโน้มที่ดี โดยคาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2568 ถึง 2571 แม้ว่าจะประสบปัญหาการลดลงชั่วขณะ แต่ภาคส่วนนี้ก็พร้อมที่จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นหนึ่งในนักแสดงที่โดดเด่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คาดว่าจะแซงหน้าการเติบโตของผลผลิตภาคการผลิตของจีนในช่วงปี 2568 ถึง 2571

Brief economic news

[7] ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริการวมถึงภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ คอนเนตทิคัต เมน แมสซาชูเซตส์ นิวแฮมป์เชียร์ นิวเจอร์ซีย์ นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย โรดไอส์แลนด์ และเวอร์มอนต์ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017 สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริกาเริ่มคำนวณดัชนีสำหรับรัฐนิวอิงแลนด์เพียง 6 รัฐเท่านั้น รวมถึงคอนเนตทิคัต เมน แมสซาชูเซตส์ นิวแฮมป์เชียร์ โรดไอแลนด์ และเวอร์มอนต์ เนื่องจากการเปรียบเทียบกับปี 2015 การวิเคราะห์นี้ใช้ดัชนีราคาผู้บริโภคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-เมือง ซึ่งมีอายุถึงปี 1984 หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวัดอัตราเงินเฟ้อนี้ โปรดดูหน้าทรัพยากรของสำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกา ตารางภาพรวมดัชนีราคาผู้บริโภค – ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหงียนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ในสาขาเศรษฐมิติและเศรษฐศาสตร์เชิงปริมาณจากมหาวิทยาลัย Northeastern และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์และกิจการระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเขาสำเร็จการศึกษาเกียรตินิยมอันดับหนึ่งและได้รับการยอมรับว่าเป็นนักศึกษาเศรษฐศาสตร์ดีเด่น สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ เราไม่ควรพึ่งพาดัชนีราคาผู้บริโภคทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับดัชนีค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคล ซึ่งเป็นมาตรการที่ Fed ต้องการ เพื่อวัดอย่างถูกต้องว่าอัตราดอกเบี้ยของ Fed จะเป็นไปในทิศทางใด ขณะนี้ตลาดการเงินกำลังกำหนดราคาความน่าจะเป็นที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนที่ประมาณ 20% ซึ่งลดลงอย่างมากจากโอกาสที่มากกว่า 50% ที่กำหนดไว้ก่อนการเปิดเผยข้อมูล อัตราเงินเฟ้อโดยรวมและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ 0.4% ต่อเดือน ซึ่งเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ดัชนี CPI โดยรวมได้ท้าทายสิ่งที่เคยเป็นวิถีขาลงตามข้อมูลของรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ ภาคอสังหาริมทรัพย์ในมุมไบมีชีวิตชีวาและมีชีวิตชีวามายาวนานในอินเดีย โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ เมื่อพิจารณาถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับอสังหาริมทรัพย์ทั้งที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม แนวโน้มด้านอสังหาริมทรัพย์ของมุมไบคาดว่าจะยังคงมีอยู่ต่อไปตลอดหลายปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นบางประการที่น่าสังเกตอยู่ การค้ากับรัสเซียมีมูลค่ารวม 218.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งร้อยละ 26.7 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกผลักดันให้ประเทศใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น นอกจากนี้ การนำเข้าจากออสเตรเลียเพิ่มขึ้นร้อยละ eight.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากมีความก้าวหน้าในข้อพิพาททางการค้าที่มีมายาวนานเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าของออสเตรเลีย เช่น ข้าวบาร์เลย์และไวน์ เฉพาะเดือนพฤศจิกายนเพียงเดือนเดียว ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 3.69 ล้านล้านหยวน (521.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากนี้ รายได้จากบริการจัดเลี้ยงมีมูลค่าถึง 558 พันล้านหยวน (78.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 25.8 เปอร์เซ็นต์จากเดือนพฤศจิกายน 2565 แม้ว่าฐานที่ต่ำจากปีที่แล้วจะทำให้ตัวเลขการเติบโตค่อนข้างสูง ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าการฟื้นตัวของจีนมีการพัฒนาอย่างไรตลอดปี 2023 โดยพิจารณาแนวโน้มที่เกิดขึ้น ตลอดจนความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่ยังค้างอยู่ และส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืนในยุคหลังโควิด ภาคเศรษฐกิจหลายภาคส่วนที่ซบเซาภายใต้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเรื่องโควิด-19 สามารถฟื้นตัวได้อีกครั้ง ในขณะที่การฟื้นตัวของการเคลื่อนไหวและการเดินทางส่งผลให้การบริโภคที่ถูกคุมขังลดลง

[10] ดูสำนักสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริกา สิ่งพิมพ์ The Economics Daily ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2023 ในหัวข้อ 16 รัฐอยู่ที่อัตราการว่างงานต่ำตลอดกาลในเดือนกรกฎาคม 2023 บทสรุปฉบับนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานในระบบเศรษฐกิจของรัฐนิวแฮมป์เชียร์ และข้อจำกัดที่นายจ้างต้องเผชิญเมื่อต้องการจ้างผู้อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อสินค้าหลักกลับมาลดลงอีกครั้งหลังจากการฟื้นตัวในช่วงสั้นๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยลดลง zero.2% อัตราเงินเฟ้อด้านพลังงานชะลอลงหลังจากพุ่งสูงขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ โดยเพิ่มขึ้น 1.1% เทียบกับ 2.3% ก่อนหน้านี้ การคงอยู่ของภาวะเงินเฟ้อเมื่อเร็ว ๆ นี้ท้าทายการบรรยายของเฟดเกี่ยวกับแรงกดดันเงินเฟ้อชั่วคราวอย่างแน่นอน ตัวชี้วัดเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% จาก 3.2% สำหรับอัตราเงินเฟ้อโดยรวม และหยุดอยู่ที่ 3.8% สำหรับการอ่านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน นอกจากนี้เรายังมีสำนักงานหรือมีพันธมิตรพันธมิตรที่ช่วยเหลือนักลงทุนต่างชาติในอินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไทย บังคลาเทศ อิตาลี เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน เมืองนี้ให้บริการโดยสนามบินนานาชาติ Chhatrapati Shivaji เท่านั้น โดยบริหารจัดการผู้โดยสารได้จำนวน 51.fifty eight ล้านคนในปี 2566 เพื่อจัดการกับข้อกังวลเรื่องความแออัดที่สนามบินแห่งเดียวในมุมไบ สนามบินเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการก่อสร้างในนาวีมุมไบดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนธันวาคม 2567 โดยกำหนดกำลังการผลิตเบื้องต้นไว้ที่ 20 ล้านคนต่อปี โดยมีศักยภาพในการขยายเพื่อรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 90 ล้านคนและสินค้า 2.5 ล้านตันต่อปีภายในปี 2575

การบรรยายสรุปเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมครั้งแรกของฟอรัมความมั่นคงทางเศรษฐกิจภาครัฐและเอกชน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีจัดขึ้นเพื่อแบ่งปันคำแนะนำที่นำโดยข่าวกรอง และส่งเสริมความร่วมมือกับธุรกิจด้านความมั่นคงของชาติให้มากขึ้น เมื่อวันจันทร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการค้าเข้าร่วมกับผู้นำจากภาคส่วนที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นความลับอีกต่อไปจากหน่วยงานความมั่นคงด้านการป้องกันแห่งชาติ ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวในฮ่องกงถูกครอบงำโดยการค้าระหว่างประเทศ ในขณะที่เทรนด์ใหม่ในสูตรผลิตภัณฑ์ตามความต้องการ การเน้นที่ ‘ความงามที่สะอาด’ และการค้าออนไลน์ นำเสนอโอกาสที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องราวที่ร้อนแรงที่สุดของสัปดาห์ในด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ การเมือง และตลาด นักข่าวจาก Economic Times พูดคุยกับนักข่าวและผู้นำในอุตสาหกรรมในพอดแคสต์สามสัปดาห์ (วันอังคาร พฤหัสบดี วันศุกร์) นี้

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ในเดือนกุมภาพันธ์ การส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ four.eight จากปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และเรือที่เพิ่มขึ้น การส่งออกเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5 จากปีที่แล้ว ในเดือนมกราคม ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น zero.8% m-o-m และ three.4% yo-y และการลงทุนด้านการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 12.4% m-o-m และ 17.6% yo-y การลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกลดลง 5.6% m-o-m และ four.1% yo-y ในเดือนมกราคม การผลิตรวมเพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น 0.4% เดือนต่อเดือนและเพิ่มขึ้น 7.3% เทียบกับปีก่อน) ได้แรงหนุนจากการผลิตภาคบริการที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น zero.1% m-o-m และเพิ่มขึ้น 4.4% y-o-y) และการผลิตการก่อสร้าง (เพิ่มขึ้น 12.4% m-o-m และเพิ่มขึ้น 17.6% y-o-y) แม้ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะลดลง (ลดลง 1.3% m-o-m และเพิ่มขึ้น 12.9% y-o-y)

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคืออัตราการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะได้รับผลกระทบจากฐานที่ต่ำอันเป็นผลมาจากการเติบโตที่ช้าในปี 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่สองที่การเติบโตชะลอตัวเหลือเพียง zero.four เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นบ่งชี้ถึงการปรับปรุงที่สำคัญในกิจกรรมทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2565 โดยมีการฟื้นตัวอย่างไม่อาจโต้แย้งได้ในด้านต่างๆ เช่น บริการและการบริโภค การบริโภคยังมีการเติบโตที่ดีในช่วงเวลานี้ โดยยอดค้าปลีกรวมของสินค้าอุปโภคบริโภคอยู่ที่ 22.76 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 3.17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น eight.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565 และเร็วกว่าไตรมาสแรก 2.4% ตัวเลขการบริโภคส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากการกลับมาของการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งเห็นได้จากประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเดือนพฤษภาคมซึ่งยาวนานทั้งสัปดาห์ การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นคือจีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่มากอยู่แล้ว หากต้องการส่งออกมากขึ้นอาจต้องมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่และขั้นสูงในราคาที่ต่ำมาก สำหรับประเทศอื่นๆ สิ่งนี้อาจถือเป็น “การทุ่มตลาด” ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดใหม่ในการนำเข้าผลิตภัณฑ์จีน นอกจากนี้ ประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปยังต้องการเพิ่มศักยภาพในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง และมองว่าจีนเป็นคู่แข่ง ไม่ใช่แค่ซัพพลายเออร์เท่านั้น ดังนั้นจีนอาจเผชิญกับความยากลำบากในการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างแท้จริงก็ตาม ความล้มเหลวในการส่งเสริมการส่งออกอาจนำไปสู่กำลังการผลิตส่วนเกิน สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่ากลยุทธ์ใหม่ของจีนจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร็วขึ้นตามที่จีนต้องการหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เยอรมนีจะต้องแก้ไขปัญหาหลายประการหากการเติบโตฟื้นตัวขึ้น ประการแรก จะต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ประการที่สอง เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้พลังงานมากเกินไป เยอรมนีจำเป็นต้องก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่อิงข้อมูลอย่างรวดเร็ว ประการที่สาม จะต้องมีกฎระเบียบและระบบราชการที่ก้าวก่ายน้อยลง และต้องมีการลงทุนภาครัฐในการวิจัยและพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ การส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะเฉพาะด้านสามารถช่วยได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์และญี่ปุ่น

โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญใหม่และที่กำลังจะมีขึ้นในเขตมหานครมุมไบคือลิงก์มุมไบทรานส์ฮาร์เบอร์ การก่อตั้งเมืองใหม่ – เรียกว่า ‘มุมไบที่สาม’; สนามบินนานาชาตินาวีมุมไบ ซึ่งเป็นสนามบินสีเขียวและคาดว่าจะรองรับผู้โดยสารจำนวน 20 ล้านคนต่อปีในระยะเริ่มแรก โครงการถนนชายฝั่งมุมไบ – ตามแนวชายทะเลด้านตะวันตก และ Aqua Line three ของเครือข่ายรถไฟใต้ดินมุมไบ ซึ่งมีเส้นทางครอบคลุมเส้นทาง Colaba-Bandra-SEEPZ ((Santacruz Electronics Export Processing Zone) และจะสร้างการเชื่อมต่อระหว่างศูนย์กลางทางการเงินหลักของเมืองมุมไบ ได้แก่ Nariman Point, Bandra-Kurla-Complex, Fort , วอร์ลี , Parel ตอนล่าง และ Goregaon จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ มุมไบเผชิญกับความท้าทายอันเนื่องมาจากโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลกระทบต่อการเชื่อมต่อและความแออัด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เมืองนี้กำลังลงทุนจำนวนมากมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการต่างๆ ที่มุ่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้สอดคล้องกับเมืองอื่นๆ ทั่วโลกมากขึ้น มุมไบติดอันดับหนึ่งในห้าเมืองชั้นนำของโลกในแง่ของจำนวนประชากร รวมถึงเขตมหานครที่รู้จักกันในชื่อเขตมหานครมุมไบ (MMR) ซึ่งคาดว่าจะมีมากกว่า 20 ล้านคน แม้ว่าจะไม่มียาครอบจักรวาลในการบรรลุความสำเร็จ แต่กรอบงานการวินิจฉัยที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ EY-Parthenon ซึ่งก็คือกระบวนทัศน์เต็มศักยภาพ สามารถช่วยนำคุณไปสู่เส้นทางสู่กลยุทธ์ที่แข็งแกร่งได้

ระบบธนาคารกลางสหรัฐเป็นของกลุ่มธนาคารกลางในยุคต่อมา ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเปลี่ยนศตวรรษที่ 20 ธนาคารเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรวบรวมเครื่องมือต่างๆ ที่ผู้คนใช้เป็นสกุลเงินและเพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินเป็นหลัก หลายแห่งถูกสร้างขึ้นเพื่อจัดการมาตรฐานทองคำซึ่งประเทศส่วนใหญ่ปฏิบัติตาม สิ่งที่จะไม่ได้ผลในระยะยาวและความเจริญรุ่งเรืองของชาวแคนาดาคือการสนับสนุนทางการเงินแบบเฉพาะกิจเพื่อหลอกบริษัทข้ามชาติที่ดำเนินการ “การประมูลเงินอุดหนุน” ทั่วโลก และเนื่องจากสิ่งเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากหนี้ภาครัฐ พวกเขาจึงส่งต่อภาระในการตัดสินใจในปัจจุบันให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป จีนค่อนข้างโปร่งใสในความทะเยอทะยานด้านนโยบายอุตสาหกรรมด้วยโครงการริเริ่ม Made-in-China 2025 โดยแสวงหาความเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีขั้นสูงจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็บงการการเข้าถึงตลาดเพื่อส่งเสริมเป้าหมายทางเศรษฐกิจและเพื่อบีบบังคับประเทศอื่น ๆ ประธานาธิบดีสีได้จุดชนวนกระแสชาตินิยมในจีน ขณะเดียวกันก็รวมศูนย์การควบคุมเศรษฐกิจและสังคมจีนของพรรคไว้ด้วย การเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถานการณ์คือความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น ความขัดแย้งเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดบรรยากาศของความไม่แน่นอนทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะขัดขวางการจัดหาวัตถุดิบอีกด้วย การหยุดชะงักนี้สามารถสะท้อนกลับในอุตสาหกรรมต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการผลิต ราคา และห่วงโซ่อุปทาน ผลที่ตามมาคือผลกระทบที่ลดหลั่นของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงานที่ราบรื่นของการเติบโตและการค้าโลก 2566 (อัตราเงินเฟ้อ CPI-All Items) การคาดการณ์ที่ปรับปรุงใหม่นี้คำนึงถึงความคาดหวังของอัตราเงินเฟ้อการขนส่งเอกชนในระดับปานกลางและการเพิ่มขึ้นของโควต้า โดยอุปทานที่อยู่อาศัยที่มีเสถียรภาพคาดว่าจะนำมาซึ่งผลกระทบต่อการปรับสมดุลของราคาอสังหาริมทรัพย์

ในขณะที่ธนาคารกลางจำนวนมากขึ้นคาดว่าจะเปลี่ยนไปสู่การผ่อนคลายทางการเงินเพื่อรองรับความต้องการโดยรวมในปี 2567 ผลกระทบบางส่วนจะขึ้นอยู่กับการดำเนินการของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางควรเสริมสร้างความร่วมมือหรือการประสานงานด้านนโยบายการเงินระหว่างประเทศ และปรับปรุงการสื่อสารต่อไปเพื่อจำกัดผลกระทบเชิงลบที่ล้นข้ามพรมแดน เมื่อเทียบกับฉากหลังนี้ การเติบโตของ GDP โลกคาดว่าจะชะลอตัวจากประมาณร้อยละ 2.7 ในปี 2566 เหลือร้อยละ 2.4 ในปี 2567 (รูปที่ 1) การเติบโตคาดว่าจะดีขึ้นปานกลางที่ร้อยละ 2.7 ในปี 2568 แต่จะยังคงต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยก่อนการแพร่ระบาด (2554-2562) ที่ร้อยละ three.zero แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะหลีกเลี่ยงการตกต่ำอย่างรวดเร็วในปี 2023 แต่การเติบโตที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ยืดเยื้อก็ดูเหมือนจะยาวนาน แนวโน้มการเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีความเสี่ยงและมีรายได้น้อย ยังคงซบเซา ทำให้การฟื้นตัวจากความสูญเสียจากโรคระบาดเป็นไปอย่างยากลำบากยิ่งขึ้น และขู่ว่าจะขัดขวางการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป ปัญหาของการบริการคือต้องใช้แรงงานมาก นอกจากนี้ ตลาดแรงงานของยุโรปยังคงค่อนข้างตึงตัว โดยค่าจ้างยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตราบใดที่สิ่งนี้เป็นจริง และตราบใดที่การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างไม่ได้ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มผลผลิต คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเหนียวแน่น ดังนั้น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จึงกระตือรือร้นที่จะเห็นตลาดแรงงานอ่อนแอลงเพื่อระงับอัตราเงินเฟ้อด้านค่าจ้าง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ปัจจุบันคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ในทางกลับกัน ECB ตระหนักดีว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังอ่อนแอ ดังนั้นความเสี่ยงจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย สำหรับ ECB นี่เป็นการกระทำที่สมดุล ความท้าทายหลักที่ฉันเห็นว่าธนาคารกลางกำลังเผชิญอยู่ในอนาคตคือการสร้างสมดุลระหว่างเป้าหมายนโยบายทั้งสามของพวกเขา เป้าหมายหลักของธนาคารกลางคือการรักษาเสถียรภาพด้านราคา (ปัจจุบันถูกมองว่าเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำในระยะยาว) เป้าหมายนี้ต้องการความน่าเชื่อถือในการทำงาน กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้คนต้องเชื่อว่าธนาคารกลางจะเข้มงวดนโยบายของตนหากอัตราเงินเฟ้อคุกคาม ความเชื่อนี้ต้องได้รับการสนับสนุนจากการกระทำ เป็นเช่นนั้นในช่วงกลางทศวรรษ 1990 เมื่อเฟดเข้มงวดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ กลยุทธ์ดังกล่าวสามารถปรับปรุงได้อย่างมากด้วยการสื่อสารที่ดี

แม้ว่าการขาดแคลนที่อยู่อาศัยและการดูแลเด็กจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของพนักงาน เนื่องจากขาดการเข้าถึงและมีค่าใช้จ่ายสูง ค่าใช้จ่ายโดยรวมที่เพิ่มขึ้นได้ลดความมั่นคงทางการเงินของครัวเรือนโดยทั่วไป อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเศรษฐกิจของรัฐถูกจำกัดด้วยข้อจำกัดด้านแรงงาน จำนวน Granite Staters ที่ถูกจ้างหรือกำลังมองหางานต่ำกว่าในปี 2018 และ 2019 ก่อนเกิดโรคระบาด จำนวน Granite Staters ที่มีงานทำลดลง แม้ว่าตำแหน่งงานว่างต่อผู้อยู่อาศัยที่ว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็นตำแหน่งที่ยังไม่สำเร็จมากกว่า 3 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในปี 2023 ซึ่งเกือบจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 ขนาดเศรษฐกิจของรัฐ ซึ่งวัดโดย Gross State ผลิตภัณฑ์ไม่เพิ่มขึ้นในปี 2022 เทียบกับปี 2021 แม้ว่าเศรษฐกิจในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ดีดตัวเร็วกว่ารัฐใกล้เคียงในปี 2021 แต่เศรษฐกิจอื่นๆ เหล่านี้ยังคงเติบโตต่อไปในปี 2022 เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น

แม้ว่าครัวเรือนและธุรกิจจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากที่สุดจากการสูญเสียรายได้อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาด แต่ความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดขึ้นนั้นสะท้อนกลับต่อเศรษฐกิจในวงกว้างผ่านช่องทางที่เสริมซึ่งกันและกันซึ่งเชื่อมโยงสุขภาพทางการเงินของครัวเรือน บริษัท สถาบันการเงิน และรัฐบาล (รูปที่ 1.3) . เนื่องจากการเชื่อมโยงโครงข่ายนี้ ความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในภาคส่วนหนึ่งจึงอาจล้นและทำให้เศรษฐกิจโดยรวมไม่มั่นคง ตัวอย่างเช่น หากครัวเรือนและบริษัทอยู่ภายใต้ความเครียดทางการเงิน ภาคการเงินจะเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นในการผิดนัดชำระสินเชื่อและไม่สามารถให้สินเชื่อได้ ในทำนองเดียวกัน หากสถานะทางการเงินของภาครัฐเสื่อมถอย (เช่น เป็นผลจากหนี้รัฐบาลที่สูงขึ้นและรายได้จากภาษีที่ลดลง) ความสามารถของภาครัฐในการรองรับเศรษฐกิจที่เหลือก็อ่อนแอลง ธนาคารกลางในยุคนี้ยังได้เรียนรู้ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ให้กู้ที่พึ่งสุดท้ายในช่วงเวลาแห่งความเครียดทางการเงิน เมื่อเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การเก็บเกี่ยวที่ย่ำแย่ การผิดนัดชำระหนี้โดยทางรถไฟ หรือสงคราม ทำให้เกิดการแย่งชิงสภาพคล่อง (ซึ่งผู้ฝากเงินวิ่งไปที่ธนาคารของตนและพยายามเปลี่ยนสภาพคล่อง ฝากเป็นเงินสด) บทเรียนนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 โดยเป็นผลจากการตอบสนองตามปกติของธนาคารแห่งประเทศอังกฤษต่อความตื่นตระหนกดังกล่าว ในเวลานั้น ธนาคาร (และธนาคารกลางยุโรปอื่นๆ) มักจะปกป้องทองคำสำรองของตนเองก่อน โดยปฏิเสธผู้สื่อข่าวที่ต้องการความช่วยเหลือ การกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความตื่นตระหนกครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2368, 2380, 2390 และ 2400 และนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ธนาคารอย่างรุนแรง เพื่อเป็นการตอบสนอง ธนาคารได้นำ “หลักคำสอนด้านความรับผิดชอบ” ที่นำเสนอโดยนักเขียนเศรษฐศาสตร์ Walter Bagehot ซึ่งกำหนดให้ธนาคารต้องถือว่าผลประโยชน์ส่วนบุคคลของตนเป็นผลประโยชน์สาธารณะของระบบธนาคารโดยรวม ธนาคารเริ่มปฏิบัติตามกฎของ Bagehot ซึ่งก็คือการให้กู้ยืมโดยเสรีบนพื้นฐานของหลักประกันที่ดีใดๆ ที่เสนอให้ แต่จะต้องเสียค่าปรับ (ซึ่งสูงกว่าอัตราตลาด) เพื่อป้องกันอันตรายทางศีลธรรม ธนาคารได้รับบทเรียนอย่างดี ไม่มีวิกฤตการณ์ทางการเงินเกิดขึ้นในอังกฤษเป็นเวลาเกือบ one hundred fifty ปีหลังปี 1866 จนกระทั่งเดือนสิงหาคม 2550 ประเทศก็ประสบกับวิกฤตครั้งต่อไป ในแง่บวก ภาคบริการทางการเงินดูเหมือนจะพบว่ามีจุดยืนแล้วเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจฟื้นตัวได้เล็กน้อย จากการตรวจสอบตลาดแรงงาน คาดว่าจะมีการชะลอตัวลงในสองสามไตรมาสข้างหน้า แต่การเติบโตของการจ้างงานโดยรวมจะพร้อมรับการสนับสนุนจากภาคบริการที่มุ่งเน้นในประเทศและภาคที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ออกโดย BLS จะวัดระดับการเปลี่ยนแปลงของราคาขายปลีก และต้นทุนที่ผู้บริโภคจ่าย และเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการวัดอัตราเงินเฟ้อ CPI เปรียบเทียบราคาที่เปลี่ยนแปลงเดือนแล้วเดือนและปีแล้วปีเล่าโดยใช้ตะกร้าที่เป็นตัวแทนของสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ รายงานนี้เป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ และการเปิดเผยรายงานนี้สามารถเพิ่มความผันผวนในตลาดตราสารทุน ตราสารหนี้ และตลาดฟอเร็กซ์ได้ การเพิ่มขึ้นของราคามากกว่าที่คาดถือเป็นสัญญาณของภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้สกุลเงินอ้างอิงอ่อนค่าลง

Tuan Nguyen เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ RSM US LLP ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจความถี่สูงภายในสหรัฐอเมริกาและเศรษฐกิจโลกเพื่อทำความเข้าใจตลาดกลางของอเมริกาให้ดียิ่งขึ้น การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกของ Tuan ช่วยเพิ่มความสามารถของบริษัทในตลาดกลางให้เจริญเติบโตในเศรษฐกิจโลกที่มีการแข่งขันสูงขึ้น ในเดือนธันวาคม 2566 เหงียนและทีมเศรษฐศาสตร์ได้รับการยกย่องให้อยู่ในรายชื่อผู้พยากรณ์พันธบัตรที่ดีที่สุดของ Bloomberg หลังจากคาดการณ์ได้อย่างถูกต้องว่ากระทรวงการคลังจะสิ้นสุดปีตามเกณฑ์มาตรฐานใด แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002)

ในเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 329,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 0.1 จุดจากปีที่แล้วเป็น three.2 เปอร์เซ็นต์ การอัปเดตเศรษฐกิจรายเดือนจะวิเคราะห์แนวโน้มหลักและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน ทั้งในเศรษฐกิจท้องถิ่นและเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจระดับชาติหรือระดับโลกที่จะส่งผลกระทบต่อไอร์แลนด์เหนือ อีกปัจจัยที่อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าเงินเยนก็คือความคาดหวังเกี่ยวกับการดำเนินการของ BOJ ในอนาคต หากนักลงทุนคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเยนให้สูงขึ้น และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน เมื่อ BOJ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงระบุต่อไปว่านโยบายการเงินยังคงผ่อนคลาย จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เกิดความสับสนแก่นักลงทุน

แม้ว่าการเติบโตจะค่อนข้างไม่สม่ำเสมอในปี 2566 แต่ GDP ก็เติบโตโดยเฉลี่ยที่แข็งแกร่งที่ร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งมีมูลค่ารวม 91.three ล้านล้านหยวน (12.89 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในไตรมาสแรก การเดินทางและการบริโภคยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด โดยหลายคนยังคงเลือกอยู่บ้านในช่วงวันหยุดตรุษจีนปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายและท่องเที่ยวมากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจของจีนจะฟื้นตัวด้านสุขภาพนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด แต่ก็ยังมีความอ่อนแอหลายประการ การฟื้นตัวไม่ได้ราบรื่นและสมดุลโดยสิ้นเชิง โดยบางภาคส่วนก็มีประสิทธิภาพดีกว่าภาคส่วนอื่นๆ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 สะท้อนให้เห็นในข้อมูลเศรษฐกิจเชิงบวกที่บันทึกไว้ในช่วง eleven เดือนแรกของปี ตั้งแต่กิจกรรมการบริการ การบริโภค ไปจนถึงผลผลิตของโรงงาน

ก่อนปี 1914 ธนาคารกลางไม่ได้ให้ความสำคัญกับเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจภายในประเทศมากนัก สิ่งนี้เปลี่ยนไปหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อพวกเขาเริ่มกังวลเกี่ยวกับการจ้างงาน กิจกรรมที่แท้จริง และระดับราคา การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจการเมืองของหลายประเทศ เช่น จำนวนคะแนนเสียงที่เพิ่มมากขึ้น การเคลื่อนไหวของแรงงานเพิ่มมากขึ้น และมีการตั้งข้อจำกัดในการอพยพย้ายถิ่นฐาน ในช่วงทศวรรษที่ 1920 Fed เริ่มมุ่งเน้นไปที่เสถียรภาพภายนอก (ซึ่งหมายถึงการจับตาดูทองคำสำรอง เนื่องจากสหรัฐฯ ยังคงใช้มาตรฐานทองคำ) และเสถียรภาพภายใน (ซึ่งหมายถึงการจับตาดูราคา ผลผลิต และการจ้างงาน) แต่ตราบใดที่มาตรฐานทองคำยังมีชัย เป้าหมายภายนอกก็ยังครอบงำ ธนาคารกลางปฏิบัติตามกฎของมาตรฐานทองคำในการรักษาความสามารถในการแปลงสภาพของทองคำเหนือสิ่งอื่นใด ความสามารถในการแปลงสภาพของทองคำทำหน้าที่เป็นจุดยึดหลักของเศรษฐกิจ นั่นคือจำนวนเงินที่ธนาคารสามารถจัดหาได้นั้นถูกจำกัดโดยมูลค่าของทองคำที่พวกเขาถือครองไว้ และสิ่งนี้จะกำหนดระดับราคาที่มีอยู่ และเนื่องจากระดับราคาเชื่อมโยงกับสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทราบมูลค่าระยะยาวถูกกำหนดโดยกลไกตลาด ความคาดหวังเกี่ยวกับระดับราคาในอนาคตจึงเชื่อมโยงกับระดับราคาดังกล่าวเช่นกัน ในแง่หนึ่ง ธนาคารกลางในยุคแรกๆ มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อเสถียรภาพด้านราคา พวกเขาไม่ได้กังวลมากเกินไปเกี่ยวกับเป้าหมายสมัยใหม่ประการหนึ่งของธนาคารกลาง นั่นก็คือเสถียรภาพของเศรษฐกิจที่แท้จริง เพราะพวกเขาถูกจำกัดโดยภาระผูกพันที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทองคำ ธนาคารกลางเป็นคำที่ใช้อธิบายหน่วยงานที่รับผิดชอบนโยบายที่ส่งผลต่อปริมาณเงินและเครดิตของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางใช้เครื่องมือของตนในด้านนโยบายการเงิน—การดำเนินการในตลาดแบบเปิด, การให้กู้ยืมแบบลดราคา, การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในการสำรอง—เพื่อส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและฐานการเงิน (สกุลเงินที่ถือโดยสาธารณะบวกกับเงินสำรองของธนาคาร) และเพื่อให้บรรลุ เป้าหมายนโยบายที่สำคัญ องค์ประกอบที่สามเกี่ยวข้องกับการที่ชาวอเมริกันมุ่งความสนใจไปที่จีนด้วยเหตุผลทางภูมิรัฐศาสตร์ ความปลอดภัย เทคโนโลยี และเศรษฐกิจ ในตลาดโลกที่มีการเชื่อมต่อกันมากเกินไปในปัจจุบัน สหรัฐฯ ไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จโดยลำพัง สหรัฐฯ ต้องการพันธมิตรและต้องการทรัพยากรธรรมชาติ ที่นี่สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้สามารถสร้างพันธมิตรความร่วมมือเพื่อแลกกับการรวมอยู่ในขอบเขตนโยบายอุตสาหกรรมของอเมริกา เมื่อพูดถึงข้อจำกัดชาตินิยมและเงินอุดหนุนที่เลือก ตัวอย่าง อาจเป็นแนวทาง “ทีมอเมริกาเหนือ” ในห่วงโซ่อุปทานและการผลิต EV โดยการสร้างภาคการแข่งขันที่บูรณาการและทั่วโลก แทนที่จะเป็นการผสมผสานของตลาดท้องถิ่นที่แข่งขันกันเพื่อรับเงินอุดหนุน

ตลอดช่วงส่วนใหญ่ของปี 2023 เศรษฐกิจของสิงคโปร์เผชิญกับความต้องการในตลาดโลกที่ลดลง โดยเฉพาะในด้านการผลิตและการค้า ในขณะเดียวกัน ภาคการท่องเที่ยวและที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวมีความก้าวหน้าในการฟื้นตัว โดยอาศัยประโยชน์จากการเดินทางที่เพิ่มขึ้นและการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่สิงคโปร์กำหนดทิศทางเศรษฐกิจในปี 2567 การมองโลกในแง่ดียังคงมีอยู่ท่ามกลางการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนสำคัญ ๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ F จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ ตลาดแรงงานอยู่ในเกณฑ์ดีมาก แม้ว่าวันที่ดีที่สุดของตลาดจะอยู่เบื้องหลัง – รายงานการล่มสลายของตลาดงานมีการพูดเกินจริงอย่างมาก รายงานการจ่ายเงินเดือนเดือนมีนาคมแสดงให้เห็นว่าสภาพการจ้างงานยังคงดีอยู่ แต่เราคิดว่าความคับคั่งอย่างมากในตลาดแรงงานซึ่งเป็นจุดเด่นของการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มสูงกว่าและการเติบโตของ GDP ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในมุมมองของเรานั้น คาดว่าจะอ่อนตัวลงในช่วง ส่วนที่เหลือของปีนี้ เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของสังคมศาสตร์ที่เน้นการผลิต การจัดจำหน่าย และการบริโภคสินค้าและบริการ เศรษฐศาสตร์จุลภาคเป็นเศรษฐศาสตร์ประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละราย ในขณะที่เศรษฐศาสตร์มหภาคพิจารณาแนวโน้มในวงกว้างที่ส่งผลกระทบต่อประเทศและเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ในสหรัฐอเมริกา ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญหลายตัว รวมถึง GDP และ CPI เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักเศรษฐศาสตร์ในการวัดแนวโน้มและคาดการณ์

ADB มีกำหนดการที่จะส่งมอบความมุ่งมั่นในการลงทุนมูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 เพื่อปรับปรุงความมั่นคงด้านอาหารและสนับสนุนมาตรการเพื่อบรรเทาวิกฤติอาหารในเอเชียและแปซิฟิก เศรษฐกิจกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิกคาดว่าจะขยายตัวโดยเฉลี่ย four.9% ในปีนี้ เนื่องจากภูมิภาคยังคงเติบโตอย่างยืดหยุ่นท่ามกลางอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง การส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่ดีขึ้น และการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ข้อมูล PCE ต่างจาก CPI ตรงที่ให้ภาพอัตราเงินเฟ้อที่ดีกว่าโดยมีสัญญาณรบกวนน้อยกว่า และครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้จ่ายเทียบกับอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อ PCE อยู่ที่ 2.5% ในเดือนที่แล้ว และแม้ว่าเราจะเห็นการอ่านค่าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอีกครั้ง ตัวบ่งชี้หลักของ Fed ก็ควรจะอยู่ต่ำกว่า 3% การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อส่วนใหญ่ยังคงปรากฏให้เห็นในภาคที่พักพิงและประกันภัยรถยนต์ ซึ่งพื้นที่ต่างๆ คาดว่าจะถดถอยในที่สุด อัตราเงินเฟ้อด้านสถานสงเคราะห์เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ประกันภัยรถยนต์เพิ่มขึ้น 2.6% เพิ่มขึ้นจาก zero.9%

ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ การเมืองที่ผันผวน และภาระทางการคลังที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ แม้จะมีบทบาทอย่างแข็งขันในด้านการค้า แต่สหรัฐฯ ก็ยังคงรักษาการขาดดุลการค้ามานานหลายทศวรรษ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และจำนวนประชากรสูงวัย ยังก่อให้เกิดความกังวลทางเศรษฐกิจในระยะยาว สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ และแน่นอนว่า การดำเนินการของ Fed ไม่ได้เกิดขึ้นโดยไม่มีต้นทุน อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 สำหรับช่วงระยะเวลา 2 ปีระหว่างเดือนเมษายน 2021 ถึงเดือนเมษายน 2023 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงติดลบ ตลาดหมีที่กล่าวมาข้างต้นในปี 2022 เป็นหนึ่งในปีที่ท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์สำหรับผู้ออมทรัพย์ที่ลงทุนในพอร์ตหุ้นและพันธบัตรที่หลากหลาย

นักลงทุนยังคาดหวังว่าเฟดจะค่อยๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่าที่ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ส่งสัญญาณผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตนเอง ตัวอย่างเช่น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Federal Funds ที่ 3.6% ในปี 2027 สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายของ Fed เสนอการคาดการณ์ค่ามัธยฐานที่ 2.6% ดังนั้นนักลงทุนจึงระมัดระวังมากกว่าผู้กำหนดนโยบายของเฟด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากปลายปีที่แล้วเมื่อนักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ความแข็งแกร่งที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดในช่วงสองเดือนแรกของปี ทำให้นักลงทุนปรับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ผลลัพธ์ประการหนึ่งก็คืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปีของกระทรวงการคลังได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน Cleveland Fed เป็นส่วนหนึ่งของ Federal Reserve ซึ่งเป็นธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา ด้วยสำนักงานในคลีฟแลนด์ ซินซินนาติ และพิตส์เบิร์ก เราให้บริการในพื้นที่ที่ประกอบด้วยโอไฮโอ เพนซิลเวเนียตะวันตก เคนตักกี้ตะวันออก และขอทานทางตอนเหนือของเวสต์เวอร์จิเนีย เป้าหมายของงานของเราคือการเสริมสร้างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศและภูมิภาคของเรา เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเราและสิ่งที่เราทำ ภาพเปลี่ยนไปอย่างมากในทศวรรษ 1960 เมื่อเฟดเริ่มปฏิบัติตามนโยบายการรักษาเสถียรภาพของนักเคลื่อนไหวมากขึ้น ในทศวรรษนี้บริษัทได้เปลี่ยนลำดับความสำคัญจากอัตราเงินเฟ้อต่ำไปสู่การจ้างงานที่สูง เหตุผลที่เป็นไปได้ ได้แก่ การนำแนวคิดแบบเคนส์มาใช้และความเชื่อในเส้นโค้งแบบฟิลลิปส์ที่ต้องแลกมาระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงาน ผลที่ตามมาของการเปลี่ยนแปลงนโยบายคือการสะสมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1960 จนถึงปลายทศวรรษ 1970 สาเหตุของภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกัน แต่ยุคนี้มีชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในจุดตกต่ำในประวัติศาสตร์ของเฟด อิทธิพลที่ควบคุมของสมอระบุนั้นหายไป และในอีกสองทศวรรษข้างหน้า การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อก็เริ่มลดลง

สิ่งเหล่านี้จึงช่วยเสริมรายงานการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเป็นรายงานเศรษฐกิจประจำปีของ EBRD ที่ตีพิมพ์ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาในด้านการปฏิรูปโครงสร้างและประเด็นเชิงโครงสร้างที่ตัดขวาง เช่น ความไม่เท่าเทียมกันหรือการกำกับดูแล แนวโน้มเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของเราจะทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุดในภูมิภาค EBRD และให้การอภิปรายเกี่ยวกับประสิทธิภาพการเติบโตล่าสุด รวมถึงการคาดการณ์ล่าสุดที่จัดทำโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ที่ EBRD Brookings เป็นผู้นำด้านนโยบายสาธารณะมานานกว่า 100 ปี โดยให้ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกเพื่อประกอบการตัดสินใจที่สำคัญในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้

คำเตือนของธนาคารกลางออสเตรเลียเกี่ยวกับการย้ายเข็มนโยบายเข้าใกล้ความเป็นกลางมากเกินไปยังคงจ่ายเงินปันผลจำนวนมาก โดยแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ พลิกกลับจากจุดเริ่มต้นอย่างสิ้นเชิงในปีนี้ คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียจะยังคงแข็งแกร่งในปีนี้ แม้ว่าจีนจะชะลอตัวลงและความไม่แน่นอนในต่างประเทศก็ตาม ธนาคารพัฒนาเอเชีย ระบุขณะแก้ไขการคาดการณ์สำหรับภูมิภาคนี้

อุตสาหกรรมหลายแห่งได้รับการลงทุนในระดับสูงในปี 2566 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตที่มีเทคโนโลยีสูง (เพิ่มขึ้น 10.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปีตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน) และบริการที่มีเทคโนโลยีสูง (เพิ่มขึ้น 10.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี) การค้าต่างประเทศเป็นหนึ่งในจุดที่กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจจีนในปี 2566 แม้ว่าปีนี้จะเริ่มต้นอย่างแข็งแกร่ง โดยปริมาณการค้ารวมเติบโตร้อยละ 4.eight เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก ภายในเดือนพฤศจิกายน แต่กลับชะลอตัวลง เท่ากับปี 2565 การฟื้นตัวของบริการได้รับแรงหนุนจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะตั้งแต่ไตรมาสที่สองเป็นต้นไป ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน ยอดขายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภครวมอยู่ที่ 42.eight ล้านล้านหยวน (6.04 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี หากไม่รวมรถยนต์ ยอดขายรวมอยู่ที่ 38.5 ล้านล้านหยวน (5.forty four ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ภาคบริการได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข้อจำกัดด้านโควิด-19 เนื่องจากการบริโภคลดลงเนื่องจากการล็อกดาวน์และข้อจำกัดอื่นๆ ในการเคลื่อนไหว ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในปี 2022 ก็ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรม เช่น การขนส่งและการบริการ ลดลง 0.eight เปอร์เซ็นต์ และ 2.three เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามลำดับ (แม้ว่าอุตสาหกรรมบริการที่ไม่ต้องใช้ปฏิสัมพันธ์ต่อหน้า เช่น การเงินและไอที จะทำงานได้ดีขึ้นมาก)

ธนาคารกลางสหรัฐคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในวันพุธ และประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ ปัดข้อเสนอแนะที่ว่าธนาคารกลางจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม ซึ่งดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนส่วนใหญ่ ตามการสำรวจพิเศษของ Harris Poll-Guardian ใหม่ ชาวอเมริกันไม่เชื่อในข่าวเศรษฐกิจที่ดีของรัฐบาล หรือการรายงานของสื่อ และในขณะที่ผลลัพธ์แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองอย่างมากในมุมมองทางเศรษฐกิจ – รีพับลิกันมองโลกในแง่ร้ายมากกว่าพรรคเดโมแครต – มันไม่ได้ลบล้างความทุกข์โดยรวมและทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายใจต่อเศรษฐกิจ นอกจากข้อมูล GDP ที่เป็นบวกแล้ว ยังมีนัยสำคัญที่จุดอ่อนทางเศรษฐกิจบางส่วนที่พบในปี 2023 ได้เริ่มดีขึ้นแล้วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น การค้าต่างประเทศที่หดตัวมาเกือบทั้งปี ได้กลับทิศทางในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ส่งสัญญาณถึงจุดเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นในปี 2024 นักวิเคราะห์อิสระเห็นพ้องกันว่า ในเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่สองและสาม IMF ได้แก้ไขการคาดการณ์การเติบโตของ GDP เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.2 เป็นร้อยละ 5.four เมื่อเทียบเป็นรายปี หนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ ซิตี้กรุ๊ปได้แก้ไขการคาดการณ์เพิ่มขึ้นจาก 5 เปอร์เซ็นต์เป็น 5.3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี หากผ่านรูปแบบปัจจุบัน ร่างข้อบังคับดังกล่าวจะทำให้การปฏิบัติตามกฎระเบียบ CBDT ของจีนง่ายขึ้นอย่างมากสำหรับบริษัทต่างชาติจำนวนมาก ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังได้รับการตอบรับจากกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ โดย Stefan Bernhart รองประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในจีนกล่าวว่า “เป็นไปในเชิงบวกที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนกำลังส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะเพิ่มประสิทธิภาพกฎระเบียบด้านข้อมูลของประเทศ” วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเอกชนของจีน (SMEs) มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจ โดยมีลักษณะที่เรียกว่า “56789” ซึ่งสร้างรายได้มากกว่าร้อยละ 50 ของรายได้ภาษีของจีน มากกว่าร้อยละ 60 ของ GDP และมากกว่าร้อยละ 70 ของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ดูดซับการจ้างงานในเมืองมากกว่าร้อยละ eighty และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ ninety ของธุรกิจทั้งหมด

ในการออกอากาศทางเว็บวันที่ 29 มีนาคม 2023 เราจะพูดคุยถึงวิธีต่างๆ ในการใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาแบบบูรณาการที่คล่องตัวซึ่งขับเคลื่อนมูลค่าและช่วยให้ฝ่ายขายของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการกำหนดราคาท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ Craig สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปริญญาโทบริหารธุรกิจสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ และประกาศนียบัตรบัณฑิตสาขาเศรษฐศาสตร์จากฮาร์วาร์ด แผนภูมินี้แสดงแนวโน้มของการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ต่อเดือน และค่าเฉลี่ย 3 เดือนของการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 303,000 ในเดือนมีนาคม ซึ่งสูงกว่าคาด WALGA รับทราบถึงความเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่องของชาวอะบอริจินกับประเทศ วัฒนธรรม และชุมชน เราเปิดรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวอะบอริจินอันกว้างใหญ่ทั่วออสเตรเลียตะวันตก รวมถึง Boorloo (เพิร์ธ) บนดินแดนของชาว Whadjuk Nyoongar ซึ่งเป็นที่ตั้งของ WALGA และเรารับทราบและแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสทั้งในอดีตและปัจจุบัน ธุรกิจควรใช้แอป Think Before You Link เพื่อป้องกันแนวทางที่น่าสงสัยบนเว็บไซต์เครือข่ายมืออาชีพ ซึ่งเป็นเทคนิคที่หน่วยข่าวกรองต่างประเทศใช้เพื่อปลูกฝังความสัมพันธ์และรวบรวมข้อมูล NPSA เปิดตัวโดยเป็นส่วนหนึ่งของ Integrated Review Refresh เพื่อแทนที่ศูนย์คุ้มครองโครงสร้างพื้นฐานแห่งชาติ แต่มีขอบเขตที่กว้างขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ว่าภัยคุกคามที่สหราชอาณาจักรเผชิญอยู่ในปัจจุบันขยายไปไกลเกินกว่าโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญระดับชาติ

คุณลักษณะเฉพาะของลัทธิชาตินิยมใหม่ในปัจจุบันคือการแข่งขันระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนเพื่ออำนาจสูงสุดทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การทูต และการทหาร ทั้งสองพยายามสร้างกำแพงล้อมรอบตัวเองและมีคูน้ำล้อมรอบกันและกัน เป้าหมายของการแข่งขันครั้งนี้คือการครอบงำเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีการใช้งานสองทางในระดับโลก ได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ ชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูง โลหะหายาก เทคโนโลยีแบตเตอรี่ และห่วงโซ่อุปทานของ EV นโยบายอุตสาหกรรมและกีดกันทางการค้าของอเมริกาและจีนในปัจจุบันและอนาคต พร้อมด้วยองค์ประกอบความมั่นคงและเทคโนโลยีระดับชาติ จะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการทั่วโลกอย่างไร ควรเป็นจุดเน้นเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้กำหนดนโยบายและผู้นำธุรกิจของแคนาดา ความคาดหวังสำหรับตลาดงานในสิงคโปร์บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ชะลอตัวในอนาคต โดยการเติบโตของการจ้างงานโดยรวมมีแนวโน้มที่จะได้รับการสนับสนุนจากบริการภายในประเทศและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ในขณะที่ความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมที่ต้องเผชิญภายนอกคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงปลายปี แต่การว่างงานในถิ่นที่อยู่เพิ่มขึ้นอย่างมากดูเหมือนจะไม่น่าจะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม เตรียมพร้อมสำหรับการชะลอตัวของการเติบโตของค่าจ้างอันเนื่องมาจาก GDP ที่ลดลงเล็กน้อย และการปรับโบนัสให้เป็นปกติหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติในปีนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาโดดเด่นด้วยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ราคาสินทรัพย์ที่อ่อนตัวลง และคำแนะนำจากธนาคารกลางสหรัฐถึงนักลงทุนว่าพวกเขาควรลดความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น ในทำนองเดียวกัน ความน่าจะเป็นโดยประมาณในหมู่นักลงทุนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยสี่จุดภายในสิ้นปี 2024 ได้ลดลงจาก forty nine.7% เมื่อเดือนที่แล้วเป็น 21.4% ณ สิ้นสัปดาห์ที่แล้ว ตามข้อมูลของ CME FedWatch นักลงทุนอาจช้าในการรวมข้อมูลใหม่ ดังนั้นเราอาจไม่เห็นผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงความคาดหวังนี้ในทันที แต่มีแนวโน้มว่าจะทำหน้าที่เป็นอุปสรรคต่อการประเมินมูลค่าหุ้นที่สูงขึ้นต่อไป ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เผยแพร่เป็นระยะๆ โดยหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรเอกชน มักมีผลกระทบอย่างมากต่อหุ้น การจ้างงาน และตลาดต่างประเทศ พวกเขาอาจทำนายสภาวะเศรษฐกิจในอนาคตที่จะขับเคลื่อนตลาดและเป็นแนวทางในการตัดสินใจลงทุน มูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรมและมูลค่าการผลิตโดยรวมอยู่ที่ประมาณเลขหลักเดียว แต่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามเดือนสุดท้ายของปี ในเดือนพฤศจิกายน 2566 มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมที่เกินขนาดที่กำหนด (อุตสาหกรรมที่มีรายได้ธุรกิจหลักมากกว่า 20 ล้านหยวน) เพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน อัตราการเติบโตนี้เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 4.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

นอกจากนี้การสำรวจสถานประกอบการยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าจ้างอีกด้วย ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น four.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้ว่าตลาดแรงงานจะตึงตัว แต่การเติบโตของค่าจ้างก็ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างยังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ครัวเรือนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น การชะลอตัวของค่าจ้างทำให้เกิดความหวังว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างอาจผ่อนคลายลงเพียงพอที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้อีก นักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจชั้นแนวหน้าคนหนึ่งของโลกอธิบายถึงพลังที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาของธนาคารกลางสมัยใหม่ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับบทบาทของพวกเขาในระบบการเงินและเศรษฐกิจ รัฐบาลในประเทศต่างๆ เช่น แคนาดา ควรปฏิบัติตามคำสาบานของฮิปโปเครติสที่ให้ผู้กำหนดนโยบาย “ทำอันตรายให้น้อยที่สุด” และมุ่งเน้นไปที่การเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต นอกเหนือจากการปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของแคนาดา การสนับสนุนที่แข็งแกร่งและยั่งยืนสำหรับตลาดเปิด สถาบันระดับโลก และการค้าตามกฎเกณฑ์ สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สูงสุดของทุกคนในโลกที่มีการเชื่อมโยงหลายมิติ ไม่ว่าประเทศต่างๆ จะตระหนักอยู่เสมอหรือไม่ก็ตาม ลัทธิชาตินิยมทางเศรษฐกิจสายพันธุ์ใหม่กำลังปรับเปลี่ยนนโยบายในสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกาและจีน และมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปยังพวกเราที่เหลือ การแข่งขันลัทธิชาตินิยมครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างอย่างลึกซึ้งในเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานที่ใกล้จะเกิดขึ้น และการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ที่รุนแรงระหว่างอเมริกาและจีน ส่งผลให้เส้นทางในอนาคตมีความไม่แน่นอนสูงและยากลำบากอย่างยิ่งในการนำทาง ถือเป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ต่อเศรษฐกิจโลกและแคนาดาก็ไม่ได้รับการยกเว้น ในแนวโน้มปี 2024 การเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ขึ้นอยู่กับอุปสงค์จากภายนอก ทำให้เกิดความไม่แน่นอนบางประการ ในขณะที่อัตราการเติบโตของภาคส่วนต่างๆ คาดว่าจะกลับคืนสู่บรรทัดฐานก่อนเกิดสถานการณ์โควิด แต่แนวโน้มดังกล่าวเผยให้เห็นรูปแบบที่หลากหลาย การเติบโตที่อ่อนแอนั้นพบเห็นได้ในอุตสาหกรรมที่ต้องเผชิญภายนอก ในขณะที่ภาคส่วนในประเทศมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางมีการเติบโตเป็นเลขสองหลักอย่างมีนัยสำคัญภายหลังการเปิดพรมแดนทั่วโลกอีกครั้ง ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน

ในเดือนมกราคม ตัวบ่งชี้วัฏจักรของดัชนีคอมโพสิตที่บังเอิญเพิ่มขึ้น zero.1 จุดจากเดือนก่อนหน้า และตัวบ่งชี้วัฏจักรของดัชนีคอมโพสิตชั้นนำยังคงทรงตัว การบรรยายสรุปรายเดือนเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการติดตามและวิเคราะห์ของแผนกติดตามเศรษฐกิจโลก (GEMB) ในแผนกวิเคราะห์และนโยบายเศรษฐกิจ (EAPD) ของ UN DESA ปัญหานี้ซึ่งอิงตามรายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2024 ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 มกราคม จัดทำโดย Ingo Pitterle ภายใต้การดูแลของ Hamid Rashid (หัวหน้า, GEMB) และคำแนะนำทั่วไปของ Shantanu Mukherjee (ผู้อำนวยการ, EAPD) รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติแผนงานเพื่อดำเนินการตามแผนพัฒนาไฟฟ้าแห่งชาติปี 2021 ถึง 2030 โดยมีวิสัยทัศน์ถึงปี 2050 เราจะหารือประเด็นสำคัญในแผนและความพยายามด้านกฎระเบียบที่กำลังดำเนินอยู่ในภาคส่วนพลังงาน เศรษฐกิจของเวียดนามมีการเติบโตของ GDP y-o-y ที่ 5.66% และ FDI เพิ่มขึ้นที่ 13.4% (ณ วันที่ 20 มีนาคม) ในไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคมของปี 2567 (ไตรมาสที่ 1 ปี 2567) ร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับร่างใหม่ของเวียดนามเสนอ Regulatory Sandbox ในภาคการธนาคารที่เน้นไปที่โซลูชัน three ประการที่ให้บริการโดยสถาบันสินเชื่อหรือบริษัทฟินเทค ได้แก่ การให้คะแนนเครดิต, Open Application Programming Interface (API) และการให้กู้ยืมแบบ P2P ประการที่สอง บัลติมอร์เป็นสถานที่หลักสำหรับการนำเข้ารถยนต์มายังสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากการข้ามพรมแดนกับเม็กซิโกและแคนาดา รถยนต์ประมาณ 750,000 คันมาจากยุโรปและเอเชีย คิดเป็น 42% ของการนำเข้าท่าเรือ การหาสถานที่อื่นที่มีความจุส่วนเกินและสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางจะเป็นเรื่องท้าทาย ด้วยเหตุนี้ เหตุการณ์นี้อาจจำกัดปริมาณรถยนต์ที่เดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกาทางทะเลเป็นการชั่วคราว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และห่วงโซ่อุปทานของเยอรมนีและญี่ปุ่น

เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรค่าเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น ล่าสุด การชะลอตัวของเงินเฟ้อได้รับการชะลอลง ในขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลียังคงได้รับแรงผลักดันโดยได้รับแรงหนุนหลักจากการเพิ่มขึ้นของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออก และการเติบโตของงานยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวจะแตกต่างกันไปในแต่ละภาคเศรษฐกิจ ท่ามกลางการบริโภคภาคเอกชนที่อ่อนแอและการลงทุนด้านการก่อสร้างที่ซบเซา สี่ศตวรรษก่อน เยอรมนีมักถูกเรียกว่าคนป่วยแห่งยุโรป จากนั้น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ ได้มีการดำเนินการปฏิรูปตลาดแรงงานหลายครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของผลผลิต ส่งผลให้เศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตในอัตราที่ดี อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน GDP ที่แท้จริงแทบจะไม่สูงกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่เลย รายงานของสถาบัน IFO ตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยกลับลดลง (ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก “อัตราการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”) ซึ่งหมายความว่าไม่มีการเพิ่มชั่วโมงทำงาน อีกทั้งผลผลิตของแรงงานก็ซบเซา ที่น่าสนใจ แม้ว่าการจ้างงานจะเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคม แต่จำนวนการเลิกจ้างที่ตั้งใจไว้ก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสำรวจโดยชาเลนเจอร์ เกรย์ และคริสต์มาส พบว่าในเดือนมีนาคม บริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะเลิกจ้างพนักงาน ninety,309 คน มากที่สุดในรอบ 14 เดือน ในทางกลับกัน ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลกลางที่จะเลิกจ้างพนักงาน 34,000 คน ถึงกระนั้น ลูกค้าก็มักจะถามฉันว่าฉันจะพูดได้อย่างไรว่าตลาดแรงงานตึงตัวเมื่อมีการเลิกจ้างจำนวนมาก คำตอบก็คือ มีการปั่นป่วนมากมายในตลาดงาน โดยงานถูกกำจัดออกไปในขณะที่งานอื่นๆ ถูกสร้างขึ้น นอกจากนี้ ส่วนแบ่งส่วนใหญ่ของการสร้างงานใหม่เกิดขึ้นในธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในขณะที่การเลิกจ้างจำนวนมากเกิดขึ้นในองค์กรขนาดใหญ่ น่าเสียดายที่นโยบายการเงินของ Fed นำไปสู่ปัญหาร้ายแรงในช่วงทศวรรษปี 1920 และ 1930 เมื่อพูดถึงการจัดการปริมาณเงินของประเทศ เฟดปฏิบัติตามหลักการที่เรียกว่าหลักการเรียกเก็บเงินที่แท้จริง หลักคำสอนดังกล่าวแย้งว่าปริมาณเงินที่จำเป็นในระบบเศรษฐกิจจะได้รับการจัดหาตามธรรมชาติตราบใดที่ธนาคารกลางให้ยืมเงินก็ต่อเมื่อธนาคารแสดงเอกสารทางการค้าที่สามารถชำระบัญชีด้วยตนเองที่มีสิทธิ์เพื่อใช้เป็นหลักประกันเท่านั้น ข้อพิสูจน์ประการหนึ่งของหลักคำสอนด้านตั๋วเงินที่แท้จริงก็คือ Fed ไม่ควรอนุญาตให้ธนาคารให้กู้ยืมเพื่อใช้ในการเก็งกำไรในตลาดหุ้น ซึ่งอธิบายได้ว่าทำไม Fed จึงปฏิบัติตามนโยบายที่เข้มงวดในปี 1928 เพื่อชดเชยความเจริญรุ่งเรืองของ Wall Street นโยบายดังกล่าวนำไปสู่การเริ่มต้นของภาวะถดถอยในเดือนสิงหาคม พ.ศ.

สำหรับจีน ปี 2024 มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่การบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและระยะยาว ซึ่งจะหมายถึงการสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเพื่อสนับสนุนพื้นที่ที่อ่อนแอ กระตุ้นอุปสงค์และการบริโภคภายในประเทศ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับกิจกรรมทางธุรกิจและการลงทุน ในเดือนสิงหาคม สภาแห่งรัฐของจีนได้เผยแพร่ชุดแนวทางที่ครอบคลุมซึ่งให้แนวทางที่ชัดเจนแก่รัฐบาลท้องถิ่นเพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ เอกสารชื่อ The Opinions of the State Council on Continueizing the Foreign Investment Environment and Intensifying Efforts to Attract Foreign Investment (“ความคิดเห็น”) ประกอบด้วยข้อเสนอแนะ 24 ประการในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ตั้งแต่การปรับปรุงสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาไปจนถึงการอำนวยความสะดวกข้ามพรมแดน การไหลของข้อมูล รัฐบาลจีนพยายามดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศอย่างแข็งขันนับตั้งแต่เปิดดำเนินการอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญที่บริษัทต่างชาติจะมีบทบาทในการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของจีน อย่างไรก็ตาม ดังที่เราได้เห็นแล้วว่า FDI ในปี 2023 ยังคงต่ำมาก โดยเน้นย้ำถึงความท้าทายที่บริษัทต่างชาติต้องเผชิญในยุคหลังโควิด ระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน FAI ภาคเอกชนลดลง 0.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี ในจำนวนนี้ FAI ของบริษัทเอกชนในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ three.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี FAI ของบริษัทในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ลดลงร้อยละ 2.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี และ FAI ของบริษัทต่างประเทศลดลงร้อยละ zero.three . FAI เอกชนยังคงอยู่ในระดับต่ำมากในปี 2023 โดยเฉพาะในกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวอย่างเต็มที่หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่า FAI ของเอกชนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ zero.four เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงสี่เดือนแรก แต่ก็อยู่ในภาวะหดตัวนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 2566 การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (FAI) เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 46 ล้านล้านหยวน (6.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) FAI ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตมีความแข็งแกร่ง โดยเติบโตร้อยละ 5.8 และ 6.3 เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับ

ฟอรัมเป็นหนึ่งในวิธีที่เราร่วมออกแบบโซลูชันเพื่อแบ่งปันความท้าทายกับธุรกิจ โดยให้ข้อมูลข่าวกรองที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลและสนับสนุนความร่วมมือเพิ่มเติมในเรื่องความมั่นคงของชาติ ในระหว่างการประชุม รองนายกรัฐมนตรียังเป็นประธานการอภิปรายเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์ และรัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการค้าเป็นประธานในการอภิปรายเกี่ยวกับระบบการรักษาความมั่นคงของรัฐบาลและประสบการณ์ของภาคธุรกิจต่อภัยคุกคามในปัจจุบัน อินเดียกำลังกลายเป็นจุดหมายปลายทางการผลิตที่สำคัญในเอเชียเนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เราหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดสำหรับชาวต่างชาติ… ในขณะที่อินเดียได้ผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการนำเข้าโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์เป็นระยะเวลาหนึ่งปีสำหรับบางโครงการ รัฐบาลจะใช้คำสั่งรายชื่อรุ่นและผู้ผลิตที่ได้รับอนุมัติ (ALMM) เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถการผลิตในประเทศ และผ่อนปรนการนำเข้าในช่วงกลางถึง -ระยะยาว. ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์หลายทฤษฎีได้พัฒนาไปเมื่อสังคมและตลาดเติบโตและเปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม เศรษฐศาสตร์สามสาขาวิชา ได้แก่ นีโอคลาสสิก เคนส์เซียน และมาร์กเซียน มีอิทธิพลต่อสังคมยุคใหม่ ลัทธิคอมมิวนิสต์ถือว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดถูกรวมศูนย์ผ่านการประสานงานของผู้วางแผนส่วนกลางที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ โดยมีเจ้าของการผลิตและการจัดจำหน่ายร่วมกัน

ลัทธิสังคมนิยมเป็นรูปแบบหนึ่งของเศรษฐกิจการผลิตแบบร่วมมือ สังคมนิยมทางเศรษฐกิจคือระบบการผลิตที่มีการเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอย่างจำกัดหรือแบบผสมผสาน ราคา กำไร และความสูญเสียไม่ใช่ปัจจัยที่กำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในการผลิต จะผลิตอะไร และจะผลิตอย่างไร นักเศรษฐศาสตร์ที่บันทึกไว้เร็วที่สุดคนหนึ่งคือศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสต์ศักราช ชาวนาชาวกรีกและกวีเฮเซียด ผู้เขียนว่าต้องจัดสรรแรงงาน วัสดุ และเวลาอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเอาชนะความขาดแคลน การตีพิมพ์หนังสือ An Inquiry Into the Nature and Causes of the Wealth of Nations ของอดัม สมิธในปี 1776 ได้จุดประกายให้เกิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ร่วมสมัยของตะวันตกในปัจจุบัน Adam Hayes, Ph.D., CFA เป็นนักเขียนทางการเงินที่มีประสบการณ์ Wall Street 15 ปีในฐานะเทรดเดอร์อนุพันธ์ นอกจากความเชี่ยวชาญด้านการซื้อขายอนุพันธ์ที่กว้างขวางของเขาแล้ว Adam ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินเชิงพฤติกรรมอีกด้วย อดัมสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์จาก The New School for Social Research และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน สาขาสังคมวิทยา เขาเป็นผู้ถือกฎบัตรของ CFA และถือครอง FINRA Series 7, 55 ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ seven-hundred.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น zero.6 เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า กำไรหลังหักภาษีที่ปรับปรุงตามฤดูกาลสำหรับบริษัทค้าปลีกที่มีสินทรัพย์ 50 ล้านดอลลาร์ขึ้นไปอยู่ที่ 48.three พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับไตรมาสที่สี่ปี 2023 (ช่วง 3 เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2024) เพิ่มขึ้น four.4 ดอลลาร์ (/- 2.6) พันล้านจากไตรมาสที่สามปี 2023 (วันที่ three เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 ตุลาคม 2023)

ด้วยรายงาน CPI อีกเพียงสองรายงานก่อนการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในเดือนมิถุนายน ความน่าจะเป็นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็ลดลง ความเชื่อมั่นนี้ได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อระดับซูเปอร์คอร์ ซึ่งไม่รวมค่าที่พักพิง ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนนี้ EY เป็นผู้นำระดับโลกในด้านบริการด้านการรับประกัน ภาษี การทำธุรกรรม และบริการให้คำปรึกษา ข้อมูลเชิงลึกและบริการที่มีคุณภาพที่เรานำเสนอช่วยสร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในตลาดทุนและในระบบเศรษฐกิจทั่วโลก เราพัฒนาผู้นำที่โดดเด่นซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อปฏิบัติตามคำสัญญาของเราต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดของเรา ในการทำเช่นนั้น เรามีบทบาทสำคัญในการสร้างโลกการทำงานที่ดีขึ้นสำหรับพนักงานของเรา สำหรับลูกค้าของเรา และสำหรับชุมชนของเรา ในการออกอากาศทางเว็บวันที่ 19 กรกฎาคม 2023 เราได้ตรวจสอบแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2023-2024 และวิธีที่บริษัทต่างๆ สามารถปรับตัวและประสบความสำเร็จได้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น ความผันผวนของตลาดการเงิน และอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่

[16] สำหรับค่าใช้จ่ายของรัฐนิวแฮมป์เชียร์ โปรดดูเอกสารข้อมูล Child Care Aware of America’s 2022 Child Care Affordability in New Hampshire หากต้องการดูวิธีการประมาณค่าของ Child Care Aware of America โปรดเข้าไปที่หน้าเว็บระเบียบวิธีวิจัยของ CCAoA ดูคำจำกัดความของการดูแลเด็กแบบครอบครัวและแบบศูนย์ที่ใช้ในการวิเคราะห์นี้ในประเภทการดูแลเด็กของหน้าเว็บ Child Care Aware of America [9] ข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขในเดือนต่อๆ ไป รวมถึงหลังจากกระบวนการเปรียบเทียบประจำปีเสร็จสิ้นสำหรับปีปฏิทิน 2023 ในต้นปี 2024 ดูพอร์ทัลข้อมูล GraniteStats ของ New Hampshire Employment Security สำหรับการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ และหน้าเว็บแรงงานและการว่างงานสำหรับข้อมูล เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบรรยายสรุป City Statistics พิจารณาถึงบทบาทของเมืองลอนดอนในฐานะศูนย์กลางธุรกิจระดับโลกสำหรับบริการทางการเงินและวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยให้ข้อเท็จจริงและตัวเลขเกี่ยวกับการจ้างงานและบริษัทที่ตั้งอยู่ในเมือง ตลอดจนเน้นการเปลี่ยนแปลงล่าสุดบางอย่างในเมืองในฐานะสถานที่ทำงาน

สุดท้ายนี้ ผู้ว่าการ BOJ Ueda กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจและราคา” ดังนั้นการอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล ค่าเงินที่อ่อนค่าลงอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินไป นี่จึงเป็นปัญหา นอกจากนี้ ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ แม้ว่าค่าเงินที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับญี่ปุ่นน้อยกว่าในอดีต สินค้าญี่ปุ่นจำนวนมากไปประกอบในตลาดอื่น นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่ายังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าและปัจจัยการผลิตอีกด้วย การลงทุนของบริษัทในสหภาพยุโรปยังคงขยายตัวได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง สินเชื่อที่ตึงตัว และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์จะยากลำบาก แต่บริษัทต่างๆ ตระหนักดีว่าพวกเขาจำเป็นต้องชดเชยการขาดการลงทุนในช่วงสามปีที่ผ่านมาในด้านที่สำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนแปลงสีเขียว ตามผลการสำรวจการลงทุนของ EIB ล่าสุด ความท้าทายสุดท้ายที่ฉันต้องการพูดถึงข้อกังวลว่าการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อโดยนัยหรือชัดเจนควรแทนที่ด้วยการกำหนดเป้าหมายระดับราคา โดยที่อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ร้อยละ 0 การวิจัยแสดงให้เห็นว่าระดับราคาอาจเป็นเป้าหมายที่เหนือกว่า เนื่องจากจะหลีกเลี่ยงปัญหาการเคลื่อนตัวของฐาน (ซึ่งอัตราเงินเฟ้อสามารถสะสมได้) และยังมีความไม่แน่นอนของราคาในระยะยาวน้อยกว่าอีกด้วย ข้อเสียคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจทำให้เกิดภาวะเงินฝืด ซึ่งระดับราคาลดลง ความเป็นไปได้นี้ไม่ควรเป็นปัญหาหากสมอที่ระบุมีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากสาธารณชนจะตระหนักว่าภาวะเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นเพียงเรื่องชั่วคราว และราคาจะกลับไปใช้ค่าเฉลี่ยเสมอ ซึ่งก็คือ สู่เสถียรภาพ Federal Reserve ปฏิบัติตามกลยุทธ์นี้หลังจาก Y2K เมื่อไม่มีวิกฤติทางการเงินเกิดขึ้น มันก็จะถอนสภาพคล่องจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ออกไปทันที ในทางตรงกันข้าม หลังจากให้เงินทุนภายหลังการโจมตี 9-11 และเทคโนโลยีล่มในปี 2544 ก็ทำให้เงินทุนเพิ่มเติมยังคงอยู่ในตลาดเงินเมื่อภัยคุกคามของวิกฤตสิ้นสุดลง หากตลาดไม่ได้เต็มไปด้วยสภาพคล่องมากนักเป็นเวลานาน อัตราดอกเบี้ยคงไม่ต่ำเท่านี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างที่เป็นอยู่ และการเติบโตของที่อยู่อาศัยอาจไม่ขยายตัวมากเท่าที่ควร

ผู้ลงทุนควรเข้าใจความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเป็นเจ้าของการลงทุน รวมถึงความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย ความเสี่ยงด้านเครดิต และความเสี่ยงด้านตลาด มูลค่าของการลงทุนมีความผันผวน และนักลงทุนอาจสูญเสียเงินต้นบางส่วนหรือทั้งหมด NPSA ทำงานร่วมกับ National Cyber ​​Security Center (NCSC) เพื่อให้คำแนะนำและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สร้างภูมิคุ้มกันต่อภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ ทั้งฟอรัมและหน่วยงานความมั่นคงด้านการป้องกันแห่งชาติได้รับการประกาศครั้งแรกใน Integrated Review Refresh 2023 ซึ่งมุ่งมั่นที่จะให้รัฐบาลทำงานใกล้ชิดกับธุรกิจมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าสหราชอาณาจักรยังคงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกในการลงทุน การบรรยายสรุปของ NPSA ต่อฟอรัมเป็นส่วนหนึ่งของความทะเยอทะยานที่จะเข้าถึงองค์กรอื่นๆ อีกมากมายด้วยข้อมูลความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ใช้งานง่าย เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกับภาคเอกชน แบ่งปันความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของเรา และตกลงในสิ่งที่เราต้องทำในการเป็นหุ้นส่วนเพื่อรักษาความได้เปรียบในระดับชาติของเรา เพื่อให้มั่นใจว่าสหราชอาณาจักรยังคงเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและมีพลวัตในการลงทุน

ในทางกลับกัน มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมการผลิตอิเล็กทรอนิกส์ยังคงค่อนข้างต่ำในช่วง 7 เดือนแรกของปี อาจเนื่องมาจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่อ่อนแอส่งผลให้การส่งออกต่ำ อย่างไรก็ตาม ผลผลิตเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม และภาคส่วนดังกล่าวมีการเติบโตเกิน 10% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในเดือนเดียวกันนั้น การผลิตยานยนต์ฟื้นตัวได้ดีมาก โดยเติบโตเป็นเลขสองหลักในช่วงส่วนใหญ่ของปี และเติบโตสูงสุดที่ร้อยละ forty four.6 เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเมษายน (ได้รับผลกระทบจากฐานที่ต่ำตั้งแต่ปี 2565) นอกจากนี้ คาดว่าอุตสาหกรรมจะบันทึกยอดขายและการส่งออกในปี 2566 โดยภาคการผลิตรถยนต์ในเดือนพฤศจิกายนมีจำนวน 2.95 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 23.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งรวมถึงรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) จำนวน 1 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 35.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี ด้วยการกำหนดให้โรคโควิด-19 เป็นโรคที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าอย่างเป็นทางการ จีนจึงทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ในปี 2566 การเติบโตในไตรมาสแรกสูงถึงร้อยละ 4.5 ​​ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของ Wind ผู้ให้บริการข้อมูลของจีนและ Reuters แต่พลาดเป้าหมายทั้งปีของการเติบโต “ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์” ที่ตั้งไว้ในช่วงสองเซสชันปี 2023 ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

ตรงกันข้ามกับวิกฤตการณ์ต่างๆ ก่อนหน้านี้ การระบาดใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกับการตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญและเด็ดขาด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะประสบความสำเร็จในการบรรเทาต้นทุนด้านมนุษย์ที่เลวร้ายที่สุดในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม การตอบสนองฉุกเฉินยังก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ๆ เช่น ระดับหนี้ภาคเอกชนและหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจคุกคามการฟื้นตัวจากวิกฤตอย่างเท่าเทียมกัน หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเด็ดขาด ปฏิกิริยาของตลาดการเงินต่อรายงานการจ้างงานมีความน่าสนใจ หลังจากการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันที่ผิดปกติ ในด้านหนึ่ง รายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของค่าจ้าง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความน่าจะเป็นที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อผู้ค้าตราสารทุน ในทางกลับกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งยังส่งสัญญาณว่า Fed อาจจะรอได้นานกว่านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น พลังสำคัญในประวัติศาสตร์ของธนาคารกลางคือความเป็นอิสระของธนาคารกลาง ธนาคารกลางเดิมมีความเป็นส่วนตัวและเป็นอิสระ พวกเขาพึ่งพารัฐบาลในการรักษากฎบัตรของตน แต่มีอิสระในการเลือกเครื่องมือและนโยบายของตนเอง เป้าหมายของพวกเขาถูกจำกัดด้วยการเปลี่ยนแปลงของทองคำ ในศตวรรษที่ 20 ธนาคารกลางเหล่านี้ส่วนใหญ่กลายเป็นของกลางและสูญเสียเอกราชไปอย่างสิ้นเชิง นโยบายของพวกเขาถูกกำหนดโดยหน่วยงานทางการคลัง เฟดได้รับเอกราชกลับคืนมาหลังปี 1951 แต่ความเป็นอิสระนั้นยังไม่สมบูรณ์ จะต้องรายงานต่อสภาคองเกรสซึ่งท้ายที่สุดก็มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงพระราชบัญญัติธนาคารกลางสหรัฐได้ ธนาคารกลางอื่นๆ ต้องรอจนถึงช่วงทศวรรษ 1990 จึงจะได้รับอิสรภาพกลับคืนมา โมเดลเหล่านี้รวมการวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก (ขณะนี้) โดยอิงตามตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจมากกว่า one hundred fifty รายการที่มีพร้อมความล่าช้าระยะสั้น (เช่น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราแลกเปลี่ยน การนำเข้า หรือการผลิตทางอุตสาหกรรม) และการประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะกลางที่มีศักยภาพ โดยอิงตามลักษณะพื้นฐานของ เศรษฐกิจแต่ละประเภท เช่น คุณภาพทุนมนุษย์ คุณภาพสถาบันทางเศรษฐกิจและการเมือง หรือแนวโน้มทางประชากร สิ่งกระตุ้นประชานิยมและชาตินิยมที่ไม่ได้รับการชื่นชมคือวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เช่น สหราชอาณาจักร วิกฤตการณ์ทางการเงินทำให้เกิดความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกัน เนื่องจากธนาคารและนายธนาคารได้รับการประกันตัว ในขณะที่ชาวอเมริกันที่มีรายได้ปานกลางระดับล่างจำนวนมากต้องสูญเสียบ้าน งานที่หายไปมักจะกลับมาช้า (หากเคย) ในขณะที่งานใหม่ซึ่งมีจำนวนมากต้องการทักษะและการศึกษาที่แตกต่างกันมาก

เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก เป้าหมายของแผนกเศรษฐศาสตร์ EIB คือการเป็นศูนย์กลางการวิจัยด้านการลงทุนและการเงินเพื่อการลงทุนทั่วยุโรป เรารวบรวมงานวิจัยของเราเองและแหล่งข้อมูลที่เป็นเอกลักษณ์เข้ากับการวิจัยระดับสูงทั่วยุโรป เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับนักวิจัยและเป็นเวทีสำหรับการสนทนา การคาดการณ์ที่เผยแพร่ใน Regional Economic Prospects จัดทำโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์เศรษฐกิจที่ EBRD และมาพร้อมกับบทสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุดและแนวโน้มในแต่ละเศรษฐกิจ

แม้จะมีความไม่แน่นอน แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงมองโลกในแง่ดีด้วยความระมัดระวัง ด้วยแรงผลักดันจากการฟื้นตัวของการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ของสิงคโปร์ในปี 2024 ตลาดแรงงานที่ตึงตัว ผลกระทบของนโยบายกำลังคนที่เข้มงวด และการขยายตัวของโมเดลค่าจ้างแบบก้าวหน้า พวกเขาคาดหวังว่าการเติบโตของค่าจ้างตามที่ระบุอาจไม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราปัจจุบัน นอกจากนี้ การฟื้นตัวของภาคการเงินที่เป็นไปได้ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าจ้างโดยรวมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคส่วนที่มีค่าตอบแทนค่อนข้างสูงกว่า ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด ตลาดยอมรับข่าวได้ดีพอสมควร – ดูเหมือนค่อนข้างชัดเจนว่าตลาดควรสนับสนุนรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้กำลังประมวลผลข้อมูลที่เข้ามาทั้งหมดโดยคำนึงถึงความหมายต่อการตัดสินใจนโยบายของเฟดที่กำลังจะเกิดขึ้น ภายใต้สมมติฐานดังกล่าว เราได้เห็นช่วงต่างๆ ในช่วง 12 ถึง 18 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตลาดถือว่าข่าวดีเป็นข่าวร้าย และในทางกลับกัน ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองที่ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งคุกคามแนวโน้มขาลงของอัตราเงินเฟ้อ และความสามารถของ Fed ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ . ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้เห็นปฏิกิริยาเชิงบวกของราคาหุ้นต่อรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งส่งสัญญาณให้เราทราบว่ายังมีความหวังที่ Fed จะสามารถปักหมุดเข็ม “soft Landing” ได้ เศรษฐกิจของจีนในปี 2566 คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตโดยพิจารณาจากตัวเลขเชิงบวกที่ยั่งยืนที่บันทึกไว้ในช่วงสามไตรมาสสุดท้ายของปี นอกเหนือจากการเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งแล้ว ตัวชี้วัดการบริโภค บริการ และผลผลิตทางอุตสาหกรรมยังแสดงให้เห็นว่า ส่วนสำคัญของเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นหลังจากการยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 ในเวลาเดียวกัน พื้นที่ต่างๆ เช่น การค้าต่างประเทศและการลงทุนภาคเอกชน มีความล่าช้า ส่งผลให้มีการฟื้นตัวที่ไม่สมดุล เราทบทวนผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2023 และหารือเกี่ยวกับแนวโน้มที่เกิดขึ้นในยุคหลังโควิด

ข้อมูลสรุปดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจภาคสุขภาพ (HSEI) รายเดือนของ Altarum วิเคราะห์ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการใช้จ่าย ราคา การจ้างงาน และการใช้ประโยชน์ในภาคสุขภาพ การสนับสนุนงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ Robert Wood Johnson ด้านล่างนี้คือไฮไลต์จากบรีฟประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2024 มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี ในการออกอากาศทางเว็บเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ผู้ร่วมอภิปรายของเราได้หารือเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกในปี 2024 และต่อๆ ไป รวมถึงความเสี่ยงและโอกาสสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ GDP ของลิทัวเนียในไตรมาสแรกของปี 2566 ลดลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ซึ่งเป็นหนึ่งในผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในบรรดารัฐในสหภาพยุโรปในไตรมาสนี้ มันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเมื่อสามเดือนก่อนซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของลิทัวเนียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดในสหภาพยุโรป ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์สาเหตุของการลดลงอย่างรวดเร็วในกิจกรรมทางเศรษฐกิจของลิทัวเนีย และพยายามแก้ไขประมาณการเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในอนาคต Craig Fehr เป็นอาจารย์ใหญ่และผู้นำด้านกลยุทธ์การลงทุนของ Edward Jones Craig มีหน้าที่รับผิดชอบในการวิเคราะห์และตีความแนวโน้มทางเศรษฐกิจและสภาวะตลาด พร้อมทั้งสร้างกลยุทธ์การลงทุนและแนวทางการจัดสรรสินทรัพย์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักลงทุนบรรลุเป้าหมายทางการเงิน

ในขณะเดียวกัน ความต้องการพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การกระจายความเสี่ยงลดลง ตัวอย่างเช่น ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง (ขยะ) อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีอันดับ BBB และของพันธบัตรที่มีอัตรา A นั้นอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รูปแบบนี้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการออกพันธบัตร ประการที่สอง ตลาดกระทิงในพันธบัตรองค์กรเนื่องจากนักลงทุนซื้อพันธบัตรดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ ออกพันธบัตรอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงไม่มีปัญหาในการหาผู้ซื้อ คำอธิบายประการหนึ่งสำหรับความสนใจของนักลงทุนคือพวกเขาคาดหวังว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ดังนั้นนักลงทุนจึงพยายามล็อคอัตราผลตอบแทนที่สูง ยิ่งไปกว่านั้น หากอัตราผลตอบแทนลดลง นั่นหมายความว่าการประเมินมูลค่าจะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้ทบทวนความคาดหวังเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนตั้งราคาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 75 จุดในปี 2024 ตอนนี้ราคาลดลงเหลือ sixty eight จุด ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนจำนวนมากขึ้นในขณะนี้คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง zero.4 จุดเพียงสองครั้งในปีนี้ กว่าสามครั้ง ผู้มีเกียรติ Kevin Lynch ดำรงตำแหน่งรองประธานของ BMO Financial Group ตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2020 ก่อนหน้านั้น เขาเคยเป็นอดีตข้าราชการที่มีชื่อเสียง โดยดำรงตำแหน่ง 33 ปีกับรัฐบาลแคนาดา โดยทำหน้าที่เป็นเสมียนขององคมนตรี เลขานุการ คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้อำนวยการบริหารของแคนาดาประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ดร. ลินช์เป็นอดีตอธิการบดีของ University of King’s College, อดีตประธานคณะกรรมการบริหารของ University of Waterloo, นักวิชาการอาวุโสของ Massey College และผู้ดูแลผลประโยชน์ของ Killam Trusts นับตั้งแต่เกษียณจากรัฐบาล เขาได้เขียนนโยบาย Op Ed และบทความมากกว่า 250 รายการ และพูดบ่อยครั้งในการประชุมในแคนาดาและต่างประเทศ ใน “ซีกโลกใต้” ลัทธิชาตินิยมด้านทรัพยากรกำลังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากโลหะแรร์เอิร์ธซึ่งจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงพลังงานกลายเป็นน้ำมันชนิดใหม่ ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ “ตัวกลางป้องกันความเสี่ยง” ใหม่ ซึ่งแนวทางการทำธุรกรรมกับการเมืองมหาอำนาจกำลังเข้ามาแทนที่พันธมิตรในอดีต

ภายใต้เงาของความขัดแย้งทางการค้า ความขัดแย้งทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นแสดงถึงความเสี่ยงต่อภูมิภาค EBRD ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจโลกมากขึ้น แม้ว่ากรอบการทำงานทางเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่งและพื้นที่ทางการคลังจะอำนวยความสะดวกในการตอบสนองนโยบายที่เหมาะสมก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนก็คือประเทศอย่างแคนาดาไม่สามารถให้เงินอุดหนุนนอกสหรัฐอเมริกาได้ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลยเมื่อเผชิญกับนโยบายอุตสาหกรรมที่ก้าวร้าวของอเมริกาและจีน สำหรับแคนาดา การตัดสินใจเฉพาะกิจเมื่อเร็ว ๆ นี้ในการจับคู่เงินอุดหนุนของอเมริกาเพื่อแสวงหา Volkswagen และ Stellantis เพื่อก่อตั้งโรงงาน EV แห่งใหม่ในออนแทรีโอด้วยต้นทุนเกือบ 30 พันล้านดอลลาร์มีประโยชน์ระยะยาวที่ไม่ชัดเจนสำหรับผู้เสียภาษีของแคนาดาตามเจ้าหน้าที่งบประมาณของรัฐสภาและชัดเจนในระยะสั้น – ค่าใช้จ่ายระยะยาวเนื่องจากคนงานชาวเกาหลีใต้ ไม่ใช่ชาวแคนาดา จะมาเติมเต็มงานเพื่อสร้างโรงงานแห่งนี้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก นโยบายของอเมริกาจึงมีความสำคัญต่อทุกคน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแคนาดาซึ่งต้องอาศัยตลาดสหรัฐฯ เป็นสัดส่วน 75% ของการส่งออกของเรา ขนาดและขอบเขตอันมหาศาลของการอุดหนุนใหม่ของอเมริกากำลังส่งผลกระทบต่อทั้งมิตรและศัตรู และทำให้ประเทศทั้งใกล้และไกลพิจารณาว่าจะจับคู่พวกเขาด้วยต้นทุนทางการเงินที่สูงหรือสูญเสียการดึงดูดการลงทุนในอนาคต ในปี 2023 ภาคการผลิตของสิงคโปร์เผชิญกับความท้าทายที่โดดเด่น โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบด้านลบจากการตกต่ำของเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก จากการที่ภาคส่วนต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมเฉพาะโดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 43.7 ของการผลิตทั้งหมด ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่ลดลงจึงส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลผลิตการผลิตของเมืองรัฐ New Hampshire Fiscal Policy Institute เป็นองค์กรวิจัยอิสระที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดและไม่หวังผลกำไร ซึ่งตรวจสอบประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของรัฐ เศรษฐกิจ การตัดสินใจด้านนโยบาย และความมั่นคงทางการเงินของ Granite Staters โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้มีรายได้น้อยและครอบครัวและครอบครัว . การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในจำนวนผู้อยู่อาศัยที่มีงานทำและการเพิ่มขึ้นของรายได้ส่วนบุคคลที่จำกัดมากขึ้น อาจสะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลงในรัฐนิวแฮมป์เชียร์นับตั้งแต่การฟื้นตัวในช่วงแรกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ข้อจำกัดด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่น่าจะมาจากข้อจำกัดด้านแรงงานที่รุนแรง

นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายอีกประการหนึ่งคือ ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ กล่าวคือ นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการเพิ่มการส่งออกของญี่ปุ่นจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในการกีดกันทางการค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้าใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในความคาดหมายว่าเขาจะแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ได้มุ่งไปสู่ทัศนคติแบบกีดกันทางการค้ามากขึ้น ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้ามีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลงทุนมากขึ้นในการสร้างขีดความสามารถภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทดแทนการนำเข้า นี่หมายถึงความต้องการเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, 3.2% ในสเปน, three.1% ในเนเธอร์แลนด์, 3.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ three.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน ในส่วนของเฟด ประธานพาวเวลล์เสนอความคิดเห็นใหม่ในงานวันนี้ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เกี่ยวกับการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เขากล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตัวเลขล่าสุดเป็นมากกว่าการเพิ่มขึ้นหรือไม่ เราไม่คาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเหมาะสมจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของอัตราเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เรามีเวลาปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายของเรา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เห็นได้ชัดว่า Fed ไม่รีบร้อนในการปรับนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจไม่เสี่ยงต่อการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ

2472 และความล้มเหลวในเดือนตุลาคม จากนั้น เมื่อต้องเผชิญกับความตื่นตระหนกทางการเงินหลายครั้งระหว่างปี 1930 ถึง 1933 Fed ก็ล้มเหลวในการทำหน้าที่เป็นผู้ให้กู้ทางเลือกสุดท้าย ส่งผลให้ปริมาณเงินทรุดตัวลง และเกิดภาวะเงินฝืดและภาวะซึมเศร้าครั้งใหญ่ตามมา Fed ผิดพลาดเนื่องจากหลักการเรียกเก็บเงินที่แท้จริงทำให้ Fed ตีความอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ต่ำในปัจจุบันว่าเป็นสัญญาณของการผ่อนคลายทางการเงิน และพวกเขาเชื่อว่าไม่มีธนาคารใดต้องการเงินทุน เนื่องจากมีธนาคารสมาชิกเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่มาถึงช่วงลดราคา แม้ว่าธนาคารกลางในยุคแรกๆ เหล่านี้จะช่วยชำระหนี้ของรัฐบาล แต่พวกเขายังเป็นหน่วยงานเอกชนที่ดำเนินกิจกรรมด้านการธนาคารอีกด้วย เนื่องจากมีเงินฝากของธนาคารอื่นจึงมาทำหน้าที่เป็นธนาคารให้กับนายธนาคาร อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารหรือให้บริการด้านการธนาคารอื่นๆ พวกเขากลายเป็นพื้นที่เก็บข้อมูลสำหรับธนาคารส่วนใหญ่ในระบบธนาคารเนื่องจากมีทุนสำรองจำนวนมากและมีเครือข่ายที่กว้างขวางของธนาคารตัวแทน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้พวกเขากลายเป็นผู้ให้กู้ทางเลือกสุดท้ายเมื่อเผชิญกับวิกฤติทางการเงิน กล่าวอีกนัยหนึ่ง พวกเขาเต็มใจที่จะจัดหาเงินสดฉุกเฉินให้กับผู้สื่อข่าวในช่วงเวลาที่ประสบปัญหาทางการเงิน ผู้นำพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ในสภาคองเกรสในปัจจุบันจะลงนามในปัจจัย 3 ใน four ประการนี้ คำปราศรัยของซัลลิแวนเผยให้เห็นว่าฝ่ายบริหารของ Biden มองกรณีการแทรกแซงของรัฐบาลมากขึ้นอย่างไร โดยตั้งคำถามว่าตลาดจัดสรรเงินทุนอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิผลเสมอหรือไม่เมื่อมองจากระดับชาติมากกว่ามุมมองขององค์กร ในที่นี้ พวกเขามองว่าห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกซึ่งมักทอดสมออยู่ในประเทศจีน เป็นผู้ร้ายรายหนึ่ง และชี้ไปที่การสูญเสียกำลังการผลิตและตำแหน่งงานขั้นสูงของอเมริกา เป็นตัวอย่างที่สำคัญของผลที่ตามมา พวกเขาเชื่อว่าคนงานและบริษัทอเมริกันถูกทิ้งไว้ข้างหลังโดยแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน รีพับลิกันใช้ภาษาที่คล้ายกัน เศรษฐกิจของมุมไบพึ่งพาภาคการธนาคาร ประกันภัย และบริการทางการเงิน สินค้าบรรจุภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค การค้าในท่าเรือ บริการไอที และอุตสาหกรรมภาพยนตร์บอลลีวูด นอกจากนี้ มุมไบยังเป็นที่ตั้งของสถาบันการเงิน ธนาคาร และตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่ทุกแห่ง และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานบริหารของบริษัท กลุ่มบริษัท และองค์กรข้ามชาติชั้นนำส่วนใหญ่ของอินเดีย เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) ในช่วงกึ่งกลางของการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 โลกยังคงเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น ความเร่งด่วนและความจำเป็นในการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนตอกย้ำว่าจำเป็นต้องมีความร่วมมือระดับโลกที่แข็งแกร่งมากกว่าที่เคย ในด้านเศรษฐกิจมหภาค ลำดับความสำคัญที่สำคัญสำหรับประชาคมระหว่างประเทศ ได้แก่ การฟื้นฟูระบบการค้าพหุภาคี การปฏิรูปการเงินเพื่อการพัฒนาและสถาปัตยกรรมทางการเงินระดับโลก และจัดการกับความท้าทายด้านความยั่งยืนของหนี้ของประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง และขยายขนาดการจัดหาเงินทุนเพื่อสภาพภูมิอากาศอย่างมหาศาล

เข้าสู่ปี 2024 สิงคโปร์ยืนหยัดอย่างเข้มแข็ง รับมือกับกระแสกระแสเศรษฐกิจโลกด้วยการมองการณ์ไกลเชิงกลยุทธ์ การฟื้นตัวในภาคส่วนสำคัญๆ ที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับมาตรการนโยบายที่รอบคอบ ทำให้ประเทศเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่น่าสนใจ ภาคธุรกิจและนักลงทุนสามารถมั่นใจได้ถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ราคาข้าวไทยมาตรฐานเพิ่มสูงขึ้นจากค่าเฉลี่ย 467 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน (ตัน) ในเดือนธันวาคม 2565 เป็น 660 ดอลลาร์ต่อตันภายในเดือนมกราคม 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก 41.3% แม้ว่าราคาจะลดลงเล็กน้อยเหลือ $613/ตันในเดือนมีนาคม แต่ราคายังคงอยู่ ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วถึง 29% ครั้งล่าสุดที่ราคาข้าวเฉลี่ยต่อเดือนทะลุระดับนี้คือในเดือนกันยายน พ.ศ. 2551 มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงข้อจำกัดในการส่งออกที่กำหนดโดยประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ และการซื้อด้วยความตื่นตระหนกของประเทศผู้นำเข้าข้าว ปัจจัยขับเคลื่อนที่คล้ายกันนี้กำลังกำหนดการเปลี่ยนแปลงของราคาข้าวเช่นกัน การแก้ไขปัญหาที่มีหลายแง่มุมนี้จำเป็นต้องมีการแทรกแซง เช่น การส่งเสริมการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนแบบบูรณาการ การส่งเสริมความหลากหลายของพืชผล การลงทุนในเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรม และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ ในปี 1979 Paul Volcker ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธาน Federal Reserve Bank of New York กลายเป็นประธานคณะกรรมการ Federal Reserve เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีพุ่งสูงกว่าร้อยละ eleven และความว่างงานของประเทศเป็นเพียงร่มเงาที่ต่ำกว่าร้อยละ 6 เมื่อถึงเวลานี้ เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าการลดอัตราเงินเฟ้อจำเป็นต้องควบคุมอัตราการเติบโตของทุนสำรองให้มากขึ้น โดยเฉพาะ และโดยทั่วไปแล้วจะมีเงินในวงกว้างมากขึ้น คณะกรรมการตลาดกลางกลาง (FOMC) ได้เริ่มกำหนดเป้าหมายสำหรับการรวมตัวทางการเงินตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติฮัมฟรีย์-ฮอว์กินส์ แต่เป็นที่ชัดเจนว่าความเชื่อมั่นกำลังเปลี่ยนไปเมื่อมีประธานคนใหม่ และจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการเติบโตของปริมาณเงิน ในเดือนตุลาคม พ.ศ. ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก

ดังนั้นห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงดำเนินต่อไปได้ โดยเผชิญกับการหยุดชะงักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเศรษฐกิจบัลติมอร์ คาดว่าจะเป็นปัญหาเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลให้คนงานท่าเรือจำนวนมากและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องตกงาน ตามข้อมูลของรัฐแมริแลนด์ ท่าเรือดังกล่าวมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการจ้างงานประมาณ one hundred fifty,000 ตำแหน่งในเศรษฐกิจท้องถิ่น ดังนั้นการปิดระบบน่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างมีนัยสำคัญ ถึงกระนั้น มีรายงานว่าท่าเรือแห่งนี้คิดเป็นประมาณ 0.5% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการจ้างงานรายเดือนซึ่งครอบคลุมข้อมูลจากการสำรวจสองครั้ง หนึ่งคือการสำรวจสถานประกอบการ อีกประการหนึ่งคือการสำรวจครัวเรือน ก่อนอื่น เรามาพิจารณาการสำรวจสถานประกอบการกันก่อน ในเดือนมีนาคม มีการสร้างงานใหม่ 303,000 ตำแหน่ง อีกทั้งการจ้างงานยังเติบโตแข็งแกร่งทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ในความเป็นจริง การเติบโตของงานเร่งตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ปรากฏว่าในเดือนมีนาคม ส่วนแบ่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นงานเต็มเวลา โดยเห็นได้จากจำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน forty seven ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. ความท้าทายที่สามที่ธนาคารกลางสหรัฐเผชิญโดยเฉพาะคือการปรับใช้วัตถุประสงค์การกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ชัดเจน เช่น ธนาคารแห่งอังกฤษ ธนาคารแห่งแคนาดา และธนาคารกลางอื่นๆ หรือไม่ ข้อดีของการทำเช่นนี้คือทำให้นโยบายง่ายขึ้นและทำให้โปร่งใสมากขึ้น ซึ่งทำให้การสื่อสารกับสาธารณะง่ายขึ้นและเพิ่มความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเรื่องยากที่จะรวมเป้าหมายที่ชัดเจนเข้ากับอำนาจสองประการของเฟดในด้านเสถียรภาพด้านราคาและการจ้างงานที่สูง

อย่างไรก็ตาม หากเราไม่รวมการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ กองทุนเอกชนก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นว่าความวุ่นวายในภาคอสังหาริมทรัพย์ส่งผลกระทบอย่างไม่เป็นสัดส่วนต่อธุรกิจเอกชนมากกว่าธุรกิจของรัฐ (การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์โดยรวมลดลงอย่างไร) เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.4 เมื่อเทียบเป็นรายปีระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน) นอกเหนือจากความพยายามร่วมกันเพื่อให้บรรลุความมั่นคงด้านราคาแล้ว รัฐบาลจะมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูการฟื้นตัวอย่างสมดุลโดยการขยายโมเมนตัมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไปยังพื้นที่เปราะบางในชีวิตของประชาชนและการบริโภคภายในประเทศ นอกจากนี้ จะมีการพยายามอย่างเข้มแข็งเพื่อดำเนินมาตรการติดตามผลในงานนโยบายสำคัญๆ ที่ได้มีการประกาศในการประชุมศาลากลางโดยทันที นอกจากนี้ การมุ่งเน้นเชิงนโยบายยังมุ่งเน้นไปที่การจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอย่างพิถีพิถัน และเสริมสร้างพลวัตของเศรษฐกิจเกาหลี ความก้าวหน้าระดับโลกในการจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนยังคงเชื่องช้าและกระจัดกระจาย เนื่องจากประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งประสบปัญหาหนี้ จึงจำเป็นต้องมีความร่วมมือและการสนับสนุนระหว่างประเทศอย่างเร่งด่วนและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการปรับโครงสร้างหนี้และจัดการกับความท้าทายในการรีไฟแนนซ์ Global Sovereign Debt Roundtable ก่อตั้งขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และทำให้เกิดการประสานงาน การแบ่งปันข้อมูล และความโปร่งใส ความพยายามอยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อสัญญาเพื่อป้องกันและแก้ไขวิกฤติหนี้และวิกฤตการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความจำเป็นที่จะต้องมีความคิดริเริ่มพหุภาคีที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งให้ความกระจ่างเกี่ยวกับขั้นตอนและระยะเวลาสำหรับกระบวนการ การจัดเตรียมการระงับหนี้ในระหว่างการเจรจา และวิธีการที่ดีกว่าในการรับประกันการปฏิบัติตามหลักการ “การเปรียบเทียบการปฏิบัติ” ระหว่างเจ้าหนี้ที่แตกต่างกัน ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995

ข้อมูลเกี่ยวกับประชากร รายได้ ความยากจน ความมั่นคงทางอาหาร การศึกษา การจ้างงาน ตัวชี้วัดฟาร์ม สินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำ และอื่นๆ เอกสารข้อเท็จจริงของรัฐได้รับการอัปเดตเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2024 เพื่อแก้ไขตัวชี้วัดทางการเงินของฟาร์มและการประมาณการสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำ เนื่องจากความคาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงลดลง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปีเพิ่มขึ้นเป็น four.76% ภายในสิ้นสัปดาห์ แม้ว่าเส้นทางของอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยจะไม่แน่นอนอยู่แล้ว สำหรับมุมมองของ Morningstar โปรดดูแนวโน้มไตรมาสสองของ Preston Caldwell นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสหรัฐฯ ที่นี่ ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของตลาดที่สำคัญและแนวโน้มทางเศรษฐกิจจาก Dan Kemp ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและการลงทุนระดับโลกของ Morningstar

แม้ว่าเกมที่น่าเบื่อนี้จะเป็นสิ่งที่ส่งต่อเพื่อความบันเทิงใน Wall Street แต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงทุนเพียงเล็กน้อย แต่ฤดูกาลการรายงานช่วยให้นักลงทุนสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ล่าสุดกับวิทยานิพนธ์การลงทุนระยะยาวได้ สำหรับนักลงทุนที่ขาดวิทยานิพนธ์ ฤดูกาลแห่งรายได้มักเปิดโอกาสให้ทำผิดพลาดผ่านการตอบโต้มากเกินไป [14] หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูรายงานนโยบายการเงินของคณะกรรมการผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวันที่ three มีนาคม 2566 ก่อนหน้านี้ การวิจัยที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาที่รวบรวมในปี 2564 ไม่ได้แสดงให้เห็นผลกระทบสุทธิที่มีนัยสำคัญจากการระบาดใหญ่ต่อแผนการเกษียณอายุ แม้ว่าผลกระทบจะแตกต่างกันไปตามแต่ละกลุ่ม ดูสิ่งพิมพ์ของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2022 เรื่อง Pandemic Disrupted Labor Markets แต่มีผลกระทบเล็กน้อยต่อระยะเวลาเกษียณอายุ [12] สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการเหล่านี้และตัวอย่างการใช้งานอื่นๆ โปรดดูที่สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกาที่เปิดรับสมัครงานและการสำรวจการหมุนเวียนของแรงงาน และกราฟิกข่าวเศรษฐกิจ จำนวนผู้ว่างงานต่อการเปิดงาน ปรับตามฤดูกาล ข้อมูลที่ปรับตามฤดูกาลยังถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์นี้ด้วย Bureau of Labor Statistics Table A-15, Alternative Measures of Labor Utilization and Alternative Measures of Labor Underutilization for States, Quarter Third of 2022 จนถึง Second Quarter of Second of Second of 2023 ค่าเฉลี่ย สำหรับข้อมูลของรัฐนิวแฮมป์เชียร์ปี 2019 โปรดดูมาตรการทางเลือกเกี่ยวกับการใช้แรงงานน้อยเกินไปสำหรับรัฐ ค่าเฉลี่ยรายปีปี 2019

ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง 3 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.3 ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ การตอบสนองต่อภาวะวิกฤตจะต้องรวมนโยบายที่จัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้ภาครัฐในระดับสูงเพื่อให้แน่ใจว่ารัฐบาลจะรักษาความสามารถในการสนับสนุนการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ นี่เป็นลำดับความสำคัญเชิงนโยบายที่สำคัญ เนื่องจากหนี้ภาครัฐที่อยู่ในระดับสูงจะลดความสามารถของรัฐบาลในการลงทุนในเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม ซึ่งสามารถรับมือกับผลกระทบของวิกฤตที่มีต่อความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน และให้การสนับสนุนแก่ครัวเรือนและบริษัทในกรณีที่เกิดความล้มเหลวระหว่างการฟื้นตัว ตัวอย่างหนึ่งของนโยบายที่สามารถสร้างความแตกต่างที่สำคัญได้คือนโยบายที่มุ่งเป้าไปที่ความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพทางการเงินของครัวเรือน ธุรกิจ และภาคการเงิน เพื่อตอบสนองต่อมาตรการล็อกดาวน์และข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวครั้งแรก รัฐบาลหลายประเทศสนับสนุนครัวเรือนและธุรกิจโดยใช้การโอนเงินสดและเครื่องมือด้านนโยบายทางการเงิน เช่น การพักชำระหนี้ โปรแกรมเหล่านี้ให้การสนับสนุนที่มีความจำเป็นมากแก่ครัวเรือนและธุรกิจขนาดเล็ก และช่วยป้องกันกระแสการล้มละลายที่อาจคุกคามเสถียรภาพของภาคการเงิน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน ในที่สุด ราคาทองคำก็พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้จากความคาดหวังว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะเหนียวกว่าและใช้เวลานานกว่าในการระงับ ราคาทองคำขณะนี้อยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ถือเป็นการลงทุนที่ดี มีแนวโน้มที่จะทำได้ดีเมื่ออัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ) อยู่ในระดับต่ำ ด้วยความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในระยะยาว อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงโดยนัยจึงลดลง ดังนั้นทองคำซึ่งไม่ให้ผลตอบแทนกลับกลายเป็นสิ่งน่าดึงดูดใจมากขึ้น ในทางกลับกัน การลงทุนระยะยาวไม่เคยดีเลย โดยตามหลังประสิทธิภาพของการวัดราคาหุ้นในวงกว้างมาก นอกจากนี้ ราคาทองคำยังมีความเสี่ยงต่อการตัดสินใจของประเทศผู้ผลิตทองคำ เช่น รัสเซียและแอฟริกาใต้ และประเทศที่ซื้อทองคำจำนวนมาก เช่น จีนและอินเดีย ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ 4.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ก็ลดลงเช่นกันในปี 2566 ตามข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOFCOM) การใช้เงินทุนจากต่างประเทศจริงลดลงร้อยละ 9.four เมื่อเทียบเป็นรายปีระหว่างเดือนมกราคมถึงตุลาคม มีมูลค่ารวม 987 พันล้านหยวน (139.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตาม จำนวนบริษัทต่างชาติจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีจำนวนบริษัทต่างชาติจดทะเบียนใหม่รวม 41,947 แห่ง การฟื้นตัวของภาคธุรกิจในปี 2566 จึงบ่งบอกถึงการฟื้นตัวโดยรวมของเศรษฐกิจจีน ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมการบริการเติบโตขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบเป็นรายปี เร่งขึ้นจากการเติบโตร้อยละ 2.three เมื่อเทียบเป็นรายปีในปีที่แล้ว การเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากในไตรมาสที่สอง โดยการเติบโตของ GDP ในครึ่งปีอยู่ที่ร้อยละ 5.5 จากช่วงเดียวกันของปี 2022 GDP ในไตรมาสที่สองเพียงอย่างเดียวก็สูงถึงร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตรายไตรมาสที่เร็วที่สุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่ครั้งที่สอง ไตรมาสของปี 2021 แม้ว่ารัฐบาลได้เริ่มผ่อนคลายระบบการควบคุมการแพร่ระบาดในปลายปี 2022 แล้ว แต่ความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับการนำข้อจำกัดและความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัสกลับมาใช้ใหม่ได้ ทำให้ไม่สามารถฟื้นตัวได้ในทันที อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนัก เช่น การจัดเลี้ยงและการค้าปลีก พยายามดิ้นรนที่จะฟื้นตัวท่ามกลางอัตราการบริโภคที่ต่ำ ในขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและการผลิตยังคงต่ำอย่างดื้อรั้น 1 ภายในปี 2564 หลังจากการล่มสลายของรายได้ต่อหัวทั่วโลกในปี 2563 forty เปอร์เซ็นต์ของประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วได้ฟื้นตัว และในบางกรณีก็เกินระดับผลผลิตในปี 2562 ส่วนแบ่งที่เทียบเคียงได้ของประเทศที่มีรายได้ต่อหัวในปี 2564 ซึ่งเกินกว่าผลผลิตในปี 2562 นั้นยังต่ำกว่ามากในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางที่ร้อยละ 27 และยังต่ำกว่าในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยเพียงร้อยละ 21

โมเมนตัมเชิงบวกนี้ไม่เพียงแต่วางตำแหน่งภาคอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการขยายตัว แต่ยังส่งผลดีต่อการเติบโตทางการเงินโดยรวมและแนวโน้มของภาคการผลิตและการค้าที่เกี่ยวข้องกับสิงคโปร์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ NEA ในเมืองออตตาวา ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างภาครัฐและเอกชน ได้ทำการสำรวจสถานะทางเศรษฐกิจของ SMR และบทบาทของพวกเขาในการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตพลังงานคาร์บอนต่ำ สัปดาห์นี้น่าจะมีข่าวมากมาย โดยรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคในวันพุธ ความคิดเห็นของประธานเฟดหลายรายในช่วงท้าย และการเริ่มรายงานผลประกอบการรายไตรมาส บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินจะขึ้นเวทีเป็นอันดับแรก โดย JPMorgan Chase JPM, Citigroup C, Wells Fargo WFC, State Street STT และ Blackrock BLK ทั้งหมดรายงานในวันเดียวกัน ตามปกติ บริษัทต่างๆ จะพยายามลดความคาดหวังก่อนที่จะรายงานเพื่อสร้าง “ความประหลาดใจ” ที่เพิ่มราคาหุ้นของตน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานก็ไม่ได้ลดลงเท่าๆ กันทั่วนิวแฮมป์เชียร์ ระหว่างไตรมาสที่สองของปี 2022 ถึง 2023 จำนวนผู้ที่รายงานว่าตนมีงานทำหรือกำลังมองหางานอย่างจริงจังลดลง ขนาดของแรงงานลดลงมากที่สุดในแง่เปอร์เซ็นต์ใน Coos County (4.1 เปอร์เซ็นต์) เทศมณฑลในชนบทอื่นๆ ก็มีการลดลงค่อนข้างมากเช่นกัน ซึ่งรวมถึงเทศมณฑลเชสเชียร์ (ร้อยละ 2.6) และเทศมณฑลกราฟตัน (ร้อยละ 2.1) ในขณะที่เทศมณฑลทางตะวันออกเฉียงใต้ทั้งสี่ของรัฐมีเปอร์เซ็นต์ลดลงน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ฟอรัมความมั่นคงด้านอาหารแห่งเอเชียและแปซิฟิกปี 2024 กำลังจัดขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารที่เลวร้ายลงในภูมิภาค และเพื่อปรับปรุงความมั่นคงทางอาหารในระยะยาวด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบอาหารเพื่อต่อต้านผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพในหมู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในเอเชียและแปซิฟิก

แผนภูมินี้แสดงให้เห็นว่าอัตราการลาออกจากงานในสหรัฐฯ มีแนวโน้มลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งสัญญาณว่าการเติบโตของค่าจ้างในอนาคตจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แผนภูมินี้แสดงแนวโน้มของอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาในช่วง 24 เดือนจากจุดต่ำสุดในแปดช่วงเวลาที่แตกต่างกันย้อนหลังไปถึงปี 1969 นับตั้งแต่ต่ำสุดที่ three.4% ในปี 2023 อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ก็เพิ่มขึ้นเป็น three.8% นอกจาก Integrated Review Refresh แล้ว รัฐบาลยังเผยแพร่ Critical Minerals Refresh เพื่อรับทราบการเปลี่ยนแปลงทั่วโลก และกำหนดแนวทางใหม่ในการส่งมอบกลยุทธ์ Critical Minerals รัฐบาลกำลังมีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมในสหราชอาณาจักรเพื่อบรรเทาความเปราะบางในห่วงโซ่อุปทานแร่ที่สำคัญ การประชุมวันนี้ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกในลักษณะนี้ เป็นการรวมตัวกันของธุรกิจจากภาคส่วนที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจของเรา เพื่อรับการบรรยายสรุปข่าวกรองจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอาวุโสที่สุดคนหนึ่งของประเทศ เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่าผู้บริโภคและบริษัทแต่ละรายตัดสินใจจัดสรรทรัพยากรอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นบุคคลเดียว ครัวเรือน หรือธุรกิจ นักเศรษฐศาสตร์อาจวิเคราะห์ว่าหน่วยงานเหล่านี้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาอย่างไร และเหตุใดพวกเขาจึงต้องการสิ่งที่พวกเขาทำในระดับราคาเฉพาะ ฐานข้อมูลการเงินสาธารณะในอดีตใหม่ของเราประกอบด้วยข้อมูลภาษี การใช้จ่าย การกู้ยืม และหนี้ 300 ปี บทความนี้บอกเล่าเรื่องราวการกู้ยืมและหนี้ของรัฐบาลตั้งแต่ปี 1700 และระดับและองค์ประกอบของภาษีและการใช้จ่ายมีการพัฒนาอย่างไรในช่วงเวลานี้

สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซน 20 ประเทศแล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวดี ในเดือนมีนาคม ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ราคาเพิ่มขึ้น zero.8% จากเดือนก่อนหน้า เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในทางกลับกัน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก่อนหน้า ประการแรก บริษัทในสหรัฐฯ จำนวนมากเลือกที่จะเน้นการกู้ยืมล่วงหน้าก่อนการเลือกตั้ง การออกพันธบัตรในสหรัฐฯ สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 40% ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการออกหุ้นกู้อยู่ที่ 40% ของยอดรวมประจำปีของปีที่แล้ว คำอธิบายที่เป็นไปได้ประการหนึ่งก็คือ บริษัทหลายแห่งกังวลว่าเมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามามากขึ้น ต้นทุนการกู้ยืมอาจเพิ่มขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ความเสี่ยงทางการเมือง คำอธิบายอีกประการหนึ่งคือปัจจุบันค่าสเปรดความเสี่ยงต่ำเป็นประวัติการณ์ ดังนั้นแม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะยังคงสูงขึ้นเมื่อเทียบกับไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยังต่ำเมื่อเทียบกับต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาล นักลงทุนอาจเดิมพันว่าสเปรดต่ำจะไม่คงอยู่ ถ้าเป็นเช่นนั้นตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะยืม เมื่อแยกตามอุตสาหกรรม อัตราการว่างงานที่สูงที่สุด ได้แก่ ด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม (7.8%) บริการทางการเงิน (6.8%) บริการวิชาชีพ (6.4%) และการพักผ่อนและการต้อนรับ (6.4%) อัตราการเปิดรับตำแหน่งงานต่ำที่สุดคือการค้าส่ง (2.8%) การค้าปลีก (3.2%) ข้อมูล (3.7%) การขนส่ง/คลังสินค้า/สาธารณูปโภค (4.0%) และการผลิต (4.3%) นอกจากนี้เรายังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานของ EIB ผ่านการวิเคราะห์บริบททางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง โอกาสในการลงทุน และความเสี่ยง ช่วยกำหนดจุดยืน กลยุทธ์ และนโยบายของธนาคารในยุโรปและที่อื่นๆ เราทำงานเพื่อเพิ่มความสามารถของธนาคารในการประเมินความเสี่ยงและติดตามผลกระทบของการลงทุนทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค

บทวิจารณ์ทางเศรษฐกิจมีการเผยแพร่ประมาณสามครั้งต่อปี และให้การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและการประเมินแนวโน้มหลักในตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ในขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบ 34 ปี ขณะนี้มีการหารือเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นโดย BOJ หรือรัฐบาลเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินเยน จริงๆ แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่าเขาจะพิจารณา “ขั้นตอนเด็ดขาด” เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินเยน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้นำจาก BOJ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานบริการทางการเงินได้ประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายสกุลเงิน ข่าวการประชุมส่งผลให้ค่าเงินเยนฟื้นตัวเล็กน้อย คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม โดยแยกตามประเทศ อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ three.2% ในเยอรมนี, 7.4% ในฝรั่งเศส, 7.5% ในอิตาลี, eleven.5% ในสเปน, 3.7% ในเนเธอร์แลนด์, 5.5% ในเบลเยียม, 4.2% ในไอร์แลนด์ และ eleven.0% ในกรีซ .

ตามมาด้วยช่วงระยะเวลา 80 ปีที่มีความไม่มั่นคงทางการเงินอย่างมาก ระหว่างปี 1836 จนถึงช่วงเริ่มต้นของสงครามกลางเมือง ซึ่งเป็นช่วงที่เรียกว่ายุคธนาคารเสรี รัฐต่างๆ อนุญาตให้เข้าสู่ธนาคารเสมือนจริงได้ฟรีโดยมีกฎระเบียบขั้นต่ำ ตลอดระยะเวลาดังกล่าว ธนาคารล้มเหลวบ่อยครั้ง และเกิดความตื่นตระหนกทางการเงินหลายครั้ง ระบบการชำระเงินไม่มีประสิทธิภาพอย่างฉาวโฉ่ โดยมีธนบัตรของรัฐและธนบัตรปลอมหลายพันใบหมุนเวียนหมุนเวียนอยู่ เพื่อเป็นการตอบสนอง รัฐบาลได้สร้างระบบธนาคารแห่งชาติในช่วงสงครามกลางเมือง แม้ว่าระบบจะปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินโดยการให้สกุลเงินที่สม่ำเสมอตามธนบัตรของประเทศ แต่ก็ยังไม่มีทางเลือกสุดท้ายให้ผู้ให้กู้ และยุคสมัยนั้นเต็มไปด้วยความตื่นตระหนกทางการเงินอย่างรุนแรง ประสบการณ์ในสหรัฐฯ น่าสนใจที่สุด มีธนาคารกลางสองแห่งในต้นศตวรรษที่ 19 ได้แก่ ธนาคารแห่งสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2334-2354) และธนาคารแห่งที่สองแห่งสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2359-2379) ทั้งสองได้รับการจัดตั้งขึ้นตามแบบจำลองของธนาคารแห่งอังกฤษ แต่ไม่เหมือนกับอังกฤษ ชาวอเมริกันมีความไม่ไว้วางใจอย่างฝังแน่นต่อการกระจุกตัวของอำนาจทางการเงินโดยทั่วไป และต่อธนาคารกลางโดยเฉพาะ ดังนั้นในแต่ละกรณี กฎบัตรจึงถูก ไม่ได้ต่ออายุ และประการที่ห้า แคนาดาล้าหลังในการใช้จ่ายด้านกลาโหม ขาดความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อ NATO และ NORAD และยังขาดความสามารถในการรับรองความมั่นคงและอธิปไตยของอาร์กติก สิ่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีในกรุงวอชิงตันและเมืองหลวงของยุโรป และเมื่อพิจารณาถึงระดับของความไม่มั่นคงทั่วโลก จะลดการใช้ประโยชน์จากประเด็นอื่นๆ รวมถึงมาตรการกีดกันทางการค้าและนโยบายอุตสาหกรรมที่กีดกัน การเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่ทรงคุณค่าของสหรัฐฯ และ NATO ตลอดจนการใช้เงินและทุนทางการเมืองเพื่อทำเช่นนั้น ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นการตอบสนองเชิงกลยุทธ์ต่อแรงกดดันของลัทธิชาตินิยมใหม่ในปัจจุบัน อันที่จริง ในกรณีที่ได้เป็นประธานาธิบดีทรัมป์ 2.0 ก็มีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงกับการต่ออายุ USMCA และความคล่องตัวของชายแดน ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลจีนมองว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินเป็นจุดอ่อนที่คาดไม่ถึงของระบบทุนนิยมตะวันตกและความเป็นผู้นำ เงาอันยาวนานและต่ำต้อยของวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียถูกละทิ้งไป และผู้นำจีนเริ่มมีบทบาทที่กล้าแสดงออกมากขึ้นในระดับนานาชาติอย่างมีสติ ซึ่งเป็นสิ่งที่สี จิ้นผิง ดำเนินการอย่างแข็งกร้าวในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ดังที่คุณเห็นจากเป้าหมายที่ฉายบนหน้าจอ แผนดังกล่าวค่อนข้างทะเยอทะยาน เนื่องจากเรามุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในวงกว้าง ฝ่ายบริหารของมาร์กอสพยายามที่จะนำทางประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง การไม่แบ่งแยก และความยืดหยุ่น โดยการเปลี่ยนแปลงภาคการผลิตของเรา ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกลยุทธ์ที่ตัดขวางต่างๆ นักลงทุนตอบรับการเติบโตของการจ้างงานที่สูงกว่าคาดในวันศุกร์ จุดสว่างอีกประการหนึ่งคือการเพิ่มขึ้นของราคาของบริษัทพลังงาน โดยดัชนีพลังงานของ Morningstar US เพิ่มขึ้น 3.69% ตลอดทั้งสัปดาห์ และ 17.42% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สิ่งนี้ทำให้ดัชนีอยู่เหนือกว่าดัชนี Morningstar US Technology and Communication Services Index (เพิ่มขึ้น 12.44% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว) ซึ่งครองโดยบริษัทที่น่าชื่นชม เช่น Microsoft MSFT, Apple AAPL และ Nvidia NVDA นี่เป็นคำเตือนที่สำคัญว่าบริษัทที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนสูงสุดเสมอไป นักวิเคราะห์ของ Morningstar ยังคงมองเห็นโอกาสที่น่าสนใจในตลาดส่วนนี้ นักวิเคราะห์พลังงาน Stephen Ellis ให้มุมมองของเขาที่นี่

ภายใต้ประธานาธิบดีไบเดน ประเทศได้ใช้แนวทางที่นำโดยรัฐมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการผลิตในประเทศและรับรองความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน โครงการริเริ่มต่างๆ รวมถึงการอุดหนุนพลังงานสีเขียวและการลดหย่อนภาษี สิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และข้อกำหนดเนื้อหาภายในประเทศสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล เอกสารประกอบด้วย 17 มาตรการส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงการสนับสนุนเงินทุนภาคเอกชนในโครงการห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมที่สำคัญระดับชาติและที่สำคัญโดยการระบุและส่งเสริมโครงการสำคัญสำหรับการลงทุนภาคเอกชน ให้การสนับสนุนทางการเงินและทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับนักลงทุนเอกชน และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีและโปร่งใสซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนภาคเอกชน จากการวิเคราะห์ของ Economist Intelligence Unit (EIU) การเพิ่มขึ้นของ FAI เอกชนในการผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการค้าภายในเอเชียที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มล่าสุดในการกระจายห่วงโซ่อุปทานไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าบริษัทต่างๆ อาจเริ่มลดการผลิตให้กับประเทศเพื่อนบ้านของจีน แต่พวกเขายังคงพึ่งพาจีนในการจัดหาสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลาง สิ่งนี้จะช่วยกระตุ้น FAI ส่วนตัวในภาคการผลิตอุปกรณ์ จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ในเดือนมกราคม การผลิตภาคบริการ การขายปลีก และการลงทุนในการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ในขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกลดลง ในเดือนกุมภาพันธ์ การเติบโตของงานดีขึ้นในขณะที่ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ราคาอาหารท้องถิ่นยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกา เอเชียใต้ และเอเชียตะวันตก เนื่องจากมีการส่งผ่านจากราคาระหว่างประเทศไปยังราคาท้องถิ่นอย่างจำกัด สกุลเงินในประเทศที่อ่อนแอ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ราคาอาหารที่สูงส่งผลกระทบอย่างไม่เป็นสัดส่วนต่อครัวเรือนที่ยากจนที่สุด ซึ่งใช้ส่วนแบ่งรายได้ไปกับอาหารมากขึ้น ในปี 2566 ผู้คนประมาณ 238 ล้านคนประสบปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารเฉียบพลัน เพิ่มขึ้น 21.6 ล้านคนจากปีก่อนหน้า โดยผู้หญิงและเด็กมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ หากไม่มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ มีการคาดการณ์ว่าผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเกือบหนึ่งในสี่จะมีความไม่มั่นคงด้านอาหารในระดับปานกลางหรือรุนแรงภายในปี 2573

เครื่องคำนวณที่พร้อมใช้งานใหม่ของเราช่วยให้ผู้ใช้รับการประมาณการที่รวดเร็วและบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจส่งผลต่อการเงินสาธารณะอย่างไร เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census

ที่ปรึกษาทางการเงินระดับองค์กรของเราช่วยเหลือบริษัทต่างๆ กองทุนเอกชน รัฐบาล กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ธุรกิจเอกชนและครอบครัว และสถาบันการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินที่สำคัญ ค่าจ้างช่วยให้แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อเป็นไปอย่างช้าๆ การเติบโตของค่าจ้างที่ช้าลงอาจไม่รู้สึกเหมือนเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง แต่เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นการแลกเปลี่ยนที่จำเป็นและเป็นเงินสำรองในตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลง กระทรวงธุรกิจและการค้าได้เผยแพร่กลยุทธ์แบตเตอรี่ฉบับแรกของสหราชอาณาจักร ควบคู่ไปกับแผนการผลิตขั้นสูง ในนั้นรัฐบาลได้ทุ่มทุนใหม่กว่า 2 พันล้านปอนด์และอาร์ 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา

2564[25] ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ค่าจ้างภาคเอกชนโดยเฉลี่ยลดลงต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบกับปี 2021 ในอุตสาหกรรมการผลิต การศึกษา และบริการด้านสุขภาพ และการค้า การขนส่ง และสาธารณูปโภค บริการด้านวิชาชีพและธุรกิจซึ่งมีค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงสูงที่สุด ก็ประสบกับการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยต่อชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดเช่นกัน ในขณะที่สันทนาการและการบริการซึ่งมีค่าจ้างเฉลี่ยต่ำสุดก็เพิ่มขึ้นเช่นกันเมื่อเทียบกับปี 2021 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นายจ้างด้านสันทนาการและการบริการอาจต้องขึ้นค่าจ้างเร็วกว่าภาคส่วนอื่นๆ เพื่อดึงดูดคนงานในระบบเศรษฐกิจที่มีคนหางานค่อนข้างน้อย ข้อจำกัดด้านกำลังแรงงานต่อเศรษฐกิจของรัฐนิวแฮมป์เชียร์น่าจะมีสาเหตุมาจากคนงานที่มีอายุมากกว่าออกจากงานมากขึ้น ข้อจำกัดยิ่งเลวร้ายลงอีกจากค่าใช้จ่ายสูงและความพร้อมด้านที่อยู่อาศัยและการดูแลเด็กที่จำกัด ซึ่งเป็นสองค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดที่ครัวเรือนที่มีเด็กต้องเผชิญในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ โอกาสที่อยู่อาศัยน้อยลงจำกัดความสามารถของคนงานในการย้ายไปนิวแฮมป์เชียร์ ผู้ใหญ่ประมาณ 16,800 คนต้องออกจากกำลังแรงงานในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการดูแลเด็กที่โรงเรียนหรือบริการดูแลเด็กไม่สามารถตอบสนองได้ การเพิ่มขึ้นของราคาโดยรวมยังสร้างแรงกดดันต่อการเงินภาคครัวเรือนมากขึ้น เนื่องจากค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยในช่วง 12 เดือนล่าสุดในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ยังคงต่ำกว่าระดับปี 2021 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ในทำนองเดียวกัน รัฐบาล ธนาคารกลาง และหน่วยงานกำกับดูแลใช้เครื่องมือนโยบายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงิน และป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่กระจายจากภาคการเงินไปยังส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจ ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยและปรับสภาพสภาพคล่อง ทำให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เช่น ผู้ให้กู้สินเชื่อรายย่อยสามารถรีไฟแนนซ์ตัวเองได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงช่วยให้พวกเขาสามารถจัดหาสินเชื่อให้กับครัวเรือนและธุรกิจต่อไปได้ ประการที่สอง นี่คือเวลาที่จะเพิ่มสองเท่าในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ – กฎระเบียบที่เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น บริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ ระบบการศึกษาที่เข้มแข็ง โครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย จุดยึดทางการคลังที่ชัดเจนเพื่อจัดการหนี้และการขาดดุลและจัดลำดับความสำคัญการใช้จ่าย และภาษีตามสมควร ในระยะยาว คุณลักษณะเหล่านี้ของเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันควรมีความสำคัญต่อบริษัทในภาคส่วนระดับแนวหน้ามากกว่าการอุดหนุน นี่คือเหตุผลว่าทำไมสัญญาณเชิงลบจากการเพิ่มขึ้นอย่างมากของหนี้รัฐบาลและการใช้จ่ายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในแคนาดา บวกกับการที่เราไม่สามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้ ทำให้การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศยากขึ้นและมีราคาแพงมาก โดยมุ่งเน้นไปที่การค้าต่างประเทศ นโยบายการคลังและการเงินของรัฐบาล อัตราการว่างงาน ระดับเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย การเติบโตของผลผลิตรวม และวงจรธุรกิจที่ส่งผลให้เกิดการขยายตัว ความเจริญรุ่งเรือง ภาวะถดถอย และความตกต่ำ

ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง แต่ความล้มเหลวดังกล่าวยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเปลี่ยนแปลงในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค และท้ายที่สุด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน หากภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นผลมาจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกา การพิชิตมันควรจะนับเป็นชัยชนะ ในสื่อของลิทัวเนีย แหล่งข่าวส่วนใหญ่อ้างถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่าเป็น “ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค” ซึ่งบ่งชี้ว่าผลกระทบของการหดตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบันจะไม่รุนแรงหรือยืดเยื้อจนเกินไป ทั้งหน่วยงานข้อมูลของรัฐและธนาคารแห่งลิทัวเนียต่างระมัดระวังที่จะเน้นย้ำว่าสถานการณ์นี้เป็นเพียงภาวะถดถอยทางเทคนิคเท่านั้น นี่เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันของการเติบโตของ GDP ติดลบในลิทัวเนีย และเมื่อ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองไตรมาสติดต่อกัน นี่ถือได้ว่าเป็นภาวะถดถอยทางเทคนิค โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้ยอดขายและผลกำไรของบริษัทลดลง การว่างงานที่สูงขึ้น ผู้บริโภคที่ระมัดระวังมากขึ้น และการบริโภคน้อยลง

ส่วนหนึ่ง แผน PDP มุ่งหวังที่จะใช้ประโยชน์จากโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ของประเทศ ซึ่งช่วยให้ประชากรวัยทำงานที่กำลังเติบโต เป็นคนรุ่นใหม่ และสามารถฝึกหัดได้สูง หรือที่เรียกว่า “เงินปันผลทางประชากร” เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตของประเทศในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ผลผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสิงคโปร์มีเสถียรภาพ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวเล็กน้อยของยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกและการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับชิปที่เกี่ยวข้องกับ AI อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงมีอยู่ ส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน มุมไบเป็นฐานของบอลลีวูดซึ่งเป็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ภาษาฮินดี เมืองนี้ยังได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์ศิลปะสร้างสรรค์ที่มีชีวิตชีวาที่สุดในอินเดีย และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมระดับชาติและนานาชาติมากมาย รวมถึงกีฬา กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง การประชุม และการสัมมนา

2566 จีนได้ลดระดับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ลงเป็น “โรคติดเชื้อประเภท B” อย่างเป็นทางการ ด้วยพระราชบัญญัตินี้ รัฐบาลได้ยกเลิกข้อจำกัดและกฎระเบียบต่างๆ มากมายที่มุ่งควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส เช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ และการกักกันภาคบังคับสำหรับนักเดินทางขาเข้าและผู้ที่ติดเชื้อไวรัส โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย

ร่างข้อบังคับยังกำหนดสถานการณ์ที่การส่งออกข้อมูลหรือ PI ถือว่ามีความจำเป็น และไม่อยู่ภายใต้กลไกการอนุมัติ นอกจากนี้ ยังให้สัมปทานในการส่งออกข้อมูลที่ถูกจำกัดบางประเภท หากข้อมูลที่ถูกจำกัดไม่ได้ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจนในกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนสำหรับบริษัทที่จัดการข้อมูลที่อาจจัดอยู่ในประเภท “สำคัญแต่ไม่ได้แน่ชัด” ” (และดังนั้นจึงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดในการส่งออก) ซึ่งรวมถึงการสละข้อกำหนดสำหรับบริษัทต่างๆ ที่จะต้องผ่านกลไกการอนุมัติที่ยุ่งยากบางประการในการส่งออกข้อมูลและข้อมูลส่วนบุคคลบางประเภทและปริมาณบางประเภทไปต่างประเทศ หากข้อมูลหรือ PI ดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดบางประการ กฎระเบียบว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานและการส่งเสริมกระแสข้อมูลข้ามพรมแดน (ฉบับร่างเพื่อแสดงความคิดเห็น) (“ร่างข้อบังคับ”) เสนอกลไกหลายประการในการผ่อนคลายข้อกำหนดสำหรับบริษัทต่างๆ ในการส่งออกข้อมูลไปต่างประเทศ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เสนอของเวียดนามถือเป็นก้าวสำคัญอีกประการหนึ่งในการยกระดับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและความคล่องตัวด้านกฎระเบียบ กฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา โดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะกำลังต้องการความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์

การสำรวจแยกครัวเรือนพบว่าจำนวนผู้ที่มีส่วนร่วมในกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรวัยทำงานมาก ด้วยเหตุนี้ อัตราการมีส่วนร่วมจึงเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดก็ตาม นอกจากนี้จำนวนคนที่ทำงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากำลังแรงงาน ส่งผลให้อัตราการว่างงานลดลงจาก three.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือ three.8% ในเดือนมีนาคม ความท้าทายประการที่สี่สำหรับธนาคารกลางทั้งหมดคือการคำนึงถึงโลกาภิวัตน์และการพัฒนาด้านอุปทานอื่นๆ เช่น ความไม่มั่นคงทางการเมือง ราคาน้ำมัน และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมแต่อาจส่งผลกระทบต่อราคาทั่วโลกและในประเทศ ความท้าทายประการที่สองที่เกี่ยวข้องกับประการแรกคือการที่ธนาคารกลางต้องติดตามนวัตกรรมทางการเงิน ซึ่งอาจทำลายเสถียรภาพทางการเงินได้ นวัตกรรมในตลาดการเงินถือเป็นความท้าทายที่ต้องรับมือ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้แสดงถึงความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงกฎระเบียบ เช่นเดียวกับการลดต้นทุนการทำธุรกรรมและเพิ่มความสามารถในการก่อหนี้ วิกฤตซับไพรม์เมื่อเร็วๆ นี้เป็นตัวอย่างให้เห็นถึงอันตรายดังกล่าว เนื่องจากปัญหามากมายเกิดจากอนุพันธ์ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุการจำนองที่มีคุณภาพน่าสงสัยและมีคุณภาพที่ดีกว่า เพื่อให้สามารถขนตราสารออกจากงบดุลของธนาคารพาณิชย์และการลงทุนได้ กลยุทธ์นี้ซึ่งออกแบบมาเพื่อกระจายความเสี่ยง อาจได้ผลกลับคืนมาเนื่องจากความทึบของตราสารใหม่ ลัทธิชาตินิยมทางเศรษฐกิจไม่ใช่กีฬาประเภททีม และมีความเป็นไปได้มากมายที่จะเกิดผลที่ตามมาโดยไม่ตั้งใจ Playbook ชาตินิยมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นั้นกว้างขวางมาก รวมถึงการรักษามาตรการกีดกันทางการค้าในยุคทรัมป์โดยฝ่ายบริหารของ Biden รวมถึงการขยายนโยบาย America First และการใช้ภาษีและการคว่ำบาตรในวงกว้าง สหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อที่ตั้งชื่อผิด โดยให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมจำนวนมหาศาล เช่นเดียวกับกฎหมายชิปเพื่อวิทยาศาสตร์ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างมากสำหรับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับจีน และการขยายขอบเขตความมั่นคงของชาติที่ครอบงำเทคโนโลยีและการค้า ซึ่งอาจสวนทางกับพันธมิตรที่ใกล้ชิด เช่น แคนาดา